Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Mỹ Biden đã 'khởi đầu chưa đúng', hai nước cần giải quyết vấn đề này

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:02, 29/09/2021

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra tại Rome, Italy từ ngày 30-31/10.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Biden đã 'khởi đầu chưa đúng', hai nước cần giải quyết vấn đề này
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp người đồng cấp Mỹ tại Thượng đỉnh NATO hồi tháng 6/2021 tại Brussels, Bỉ. (Nguồn: DHA)

Theo kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, mới đây, Tổng thống Erdogan nói rằng, mối quan hệ giữa Ankara và Washington không thuận lợi và hai nước cần "giải quyết" các vấn đề liên quan tới việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Ông Erdogan cho biết, hai nước cần phối hợp như những người bạn, "song phương hướng hiện tại không tốt", cũng như Tổng thống Joe Biden đã "khởi đầu chưa đúng".

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, Tổng thống Erdogan xác nhận, Thổ Nhĩ Kỳ có ý định mua thêm S-400 của Nga trong tương lai gần.

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, vấn đề này là quyền của riêng Ankara và không quốc gia nào khác có quyền can thiệp.

Tuy nhiên, sau tuyên bố của ông Erdogan, trên Twitter, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh báo: “Bất kỳ tổ chức lớn nào bắt tay với quân đội hoặc cơ quan tình báo Nga đều sẽ bị áp lệnh trừng phạt. Bất kỳ giao dịch mua mới nào từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt mới”.

Thỏa thuận giữa Ankara-Moscow về việc mua S-400 Nga đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh thuộc NATO "cơm không lành, canh không ngọt" trong vài năm qua.

Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 tạo ra nguy cơ đe dọa đối với máy bay chiến đấu phản lực F-35 và các hệ thống phòng thủ nói chung của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng nước này không thể mua được bất cứ hệ thống phòng không nào từ các đồng minh NATO đáp ứng được nhu cầu của Ankara.

Vào tháng 12/2020, khi Ankara nhận lô S-400 đầu tiên từ Moscow, Washington đã áp đặt trừng phạt ban lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Hà