Chống rạn da từ khi nào để tránh 'họa' như Hòa Minzy?

Tổ ấm - Ngày đăng : 19:12, 27/09/2021

Ca sĩ Hòa Minzy vừa đăng loạt ảnh rạn da bụng sau sinh con khiến nhiều chị em đồng cảm. Vậy làm cách nào để chống rạn da sau sinh?

Ca sĩ Hòa Minzy công bố ảnh rạn da gây sốc

Theo nữ ca sĩ Hòa Minzy, cô bị rạn da khá nặng khi mang bầu bé Bo, con trai đầu lòng. Thời gian rạn da bắt đầu khoảng tháng thứ 8, dù trước đó da cô gần như không ảnh hưởng nhiều.

Sau khi sinh, các vết rạn chằng chịt, chuyển thâm cùng với vùng da chùng nhão khiến vùng bụng trở nên xấu xí. Hòa Minzy đã dùng rất nhiều loại kem dưỡng nhưng vẫn không hiệu quả.

Vì thế, Hòa Minzy khuyên các chị em khi mang bầu cần cần bổ sung vitamin, ăn uống đầy đủ, đừng để cơ thể gầy quá. Bắt đầu khoảng tháng thứ 3 trở đi nên bôi trị rạn hoặc lotion cho mềm da, tăng độ đàn hồi giúp da hạn chế tối đa bị rạn. Bôi mỗi tối sau tắm. Không nên chủ quan vì có người đến tháng thứ 6 thứ 7 quá trình rạn da mới diễn ra một cách... khốc liệt.

Bí quyết dưỡng chống rạn da sau sinh... tránh “họa” như Hòa Minzy - Ảnh 1.

Ca sĩ Hòa Minzy chia sẻ bức ảnh rạn da khi mang bầu

Trao đổi cùng Sức khỏe và Đời sống, ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – dị ứng miễn dịch, BV 19.8 cho hay, rạn da sau sinh là hiện tượng sinh lý mà người mẹ nào cũng có thể gặp phải. Vì thế, trường hợp ca sĩ Hòa Minzy bị rạn da sau sinh cũng không ngoại lệ.

Nguyên nhân gây rạn da

Rạn da là tình trạng tăng cân nhanh trong khi sợi collagen và eslatin chưa thể giãn dẫn đến đứt gãy. Tùy cơ địa từng người, rạn da có thể xuất hiện sớm hoặc muộn.

Thông thường, từ tháng thứ 3 trở đi, bụng bắt đầu lớn nhanh nên nguy cơ rạn da cũng xuất hiện. Sau khi sinh, giai đoạn đầu vết rạn có màu tối thâm do da mỏng, mạch máu lộ rõ. Nhưng sau khoảng 6 tháng tình trạng này sẽ giảm dần, da sáng ra.

Những lời "có cánh" về các loại kem, thuốc có tác dụng "đánh bay" vết rạn đều chỉ là quảng cáo mà thôi.
ThS.BS Nguyễn Xuân Khoát - Nguyên Trưởng khoa Da liễu dị ứng miễn dịch, BV 198

Hiện nay, có nhiều cách được chị em truyền nhau để chống rạn da bằng cả phương pháp dân gian lẫn mỹ phẩm hiện đại. ThS.BS Nguyễn Xuân Khoát cho rằng mẹ bầu cần tỉnh táo, tránh nghe đâu dùng đó dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe bản thân lẫn thai nhi.

Bác sĩ cũng khuyên rằng, mẹ bầu không nên dùng các sản phẩm như kem trộn không rõ thành phần, nguồn gốc hay các nguyên liệu truyền miệng để dưỡng da chống rạn. Thay vào đó, nên sử dụng các loại kem dưỡng có tính năng này từ các thương hiệu có uy tín với các nghiên cứu khoa học cụ thể.

Chống rạn da ngay khi bắt đầu mang thai

ThS.Khoát chia sẻ, muốn chống rạn da sau sinh cần đảm bảo nguyên tắc chuẩn bị một làn da khỏe.

Cần dưỡng da ngay khi mang thai: Dưỡng da bằng các dưỡng chất nhằm tăng cường độ ẩm, nuôi dưỡng tế bào để đáp ứng được sức căng của sợi collagen và eslatin.

Còn sau khi sinh:da đã bị giãn cần dưỡng để giảm màu sắc nhanh hơn, phục hồi collagen đã bị đứt gãy. Cần bôi trong thời gian dài trước khi bụng bầu lớn để da khỏe, đủ dưỡng chất, tránh khi bầu to mới dưỡng thì khó cứu vãn tình trạng rạn.

Nên bôi kem dưỡng và massage ngày 2 lần. Các vùng cần dưỡng là bụng, ngực, núm vú và chân...

Bí quyết dưỡng chống rạn da sau sinh... tránh “họa” như Hòa Minzy - Ảnh 2.

Chăm sóc da khi mang bầu

Các loại kem dưỡngchống rạn dathường có các thành phần như cung cấp độ ẩm, vitamin E, D, A cũng như tăng cường sản sinh collagen và eslatin.

ThS.BS Nguyễn Xuân Khoát cũng nhấn mạnh, việc sử dụng các loại kem chống rạn da sau sinh về cơ bản có thể giúp khắc phục một phần nào đó của rạn da, nếu sử dụng thường xuyên. Điều này cũng tương tự như ca sĩ Hòa Minzy chia sẻ.

Mời độc giả xem thêm video đang được quan tâm:

Thu Hiền