Luật chơi mùa mới Đường lên đỉnh Olympia gây tranh cãi

Xã hội - Ngày đăng : 13:54, 27/09/2021

Nhiều khán giả bày tỏ chưa hài lòng với sự thay đổi luật chơi của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.
Khán giả tranh cãi về luật chơi mùa mới Đường lên đỉnh Olympia
Đường lên đỉnh Olympia thay đổi nhiều về luật chơi. Trong ảnh, thí sinh tham gia câu hỏi thực hành ở phần thi Về đích. Thí sinh và ban giám khảo mất 4 phút vừa giải đáp, vừa chấm điểm trong câu hỏi này.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 (phát sóng vào khung giờ quen thuộc Chủ nhật ngày 26/9) mở đầu trận đầu tiên với sự tham dự của bốn nhà leo núi: Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng), Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội), Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) và Hà Vũ Anh (THPT chuyên Bắc Kạn, Bắc Kạn).

Mất 4 phút để vừa thực hành vừa chấm điểm

Trong cuộc thi đầu tiên này, Olympia đã công bố luật chơi mới và giao diện mới ở cả bốn phần thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.

Cụ thể, phần thi Khởi động có ba lượt thi. Mỗi lượt thi có thời gian tương ứng 30 giây, 60 giây và 90 giây. Thí sinh bấm chuông để giành quyền trả lời. Thí sinh bấm chuông nhanh nhất và trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai bị mất lượt trả lời câu hỏi kế tiếp.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có luật chơi tương tự như những năm thứ 14 đến năm thứ 21. Điểm khác biệt là giao diện của chương trình. Giao diện thay đổi mang tới cảm giác mới lạ cho khán giả.

Phần thi Tăng tốc có các câu hỏi chia thành bốn cấp độ tư duy khác nhau, với độ khó theo hướng tăng dần. Thời gian trả lời các câu hỏi tương ứng 10 giây, 20 giây, 30 giây, 40 giây. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm. Thí sinh trả lời đúng nhanh tiếp theo lần lượt có điểm 30, 20, 10. Thí sinh trả lời sai không có điểm.

Phần thi Về đích của Olympia năm thứ 22 loại bỏ câu hỏi có giá trị 10, 30 điểm điểm. Thí sinh chỉ lựa chọn giữa câu hỏi có giá trị 20 điểm hoặc 40 điểm. Mỗi thí sinh có hai câu hỏi. Thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi 20 điểm là 15 giây; thời gian trả lời mỗi câu hỏi 40 điểm là 30 giây.

Đặc biệt, câu hỏi thực hành có giá trị 20 điểm thí sinh sẽ có 15 giây suy nghĩ và 30 giây thực hành. Câu hỏi thực hành có giá trị 40 điểm, thí sinh có 30 giây suy nghĩ, rồi 60 giây thực hành.

Sau thời gian này, Ban cố vấn sẽ đưa ra nhận định và chấm điểm cho phần thực hành đó. Nếu thí sinh làm đúng yêu cầu của ban cố vấn đề ra, thí sinh đó sẽ nhận về số điểm tương đương với mức điểm của câu hỏi.

Có lẽ do là lần đầu tiên tổ chức thi thực hành nên khâu tổ chức còn khá dài dòng. Thí sinh Nguyên Vũ và giám khảo đã chiếm thời lượng phát sóng mất 4 phút để vừa thực hành, vừa chấm điểm.

Không "cảm" được luật chơi mới?

Tuy vậy, các thí sinh tham gia cuộc thi Tuần đầu tiên của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã được phổ biến luật chơi mới kỹ càng trước khi tham gia nên không gặp lúng túng, nhanh chóng làm quen với luật chơi mới.

Cuộc thi diễn ra suôn sẻ trên sóng truyền hình. Kết quả, Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) với 250 điểm đã giành vòng nguyệt quế đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng) về nhì với 240 điểm. Cùng về vị trí thứ ba, Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội) 80 điểm và Hà Vũ Anh (THPT chuyên Bắc Kạn, Bắc Kạn) 30 điểm.

Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi đầu tiên mùa thứ 22 của chương trình Đường lên đỉnh Olympia lên sóng, khán giả đã bày tỏ nhiều ý kiến không hài lòng về luật chơi mới, thậm chí không hài lòng cả về nhạc hiệu của chương trình.

Đáng chú ý, trong số những người bày tỏ không hài lòng về luật chơi mới của chương trình có Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19 Trần Thế Trung.

Thế Trung dùng tài khoản có xác nhận danh tính trên Facebook ủng hộ ý kiến của một cựu thí sinh Olympia khác về việc Olympia thay đổi luật chơi khiến chất lượng chương trình đi xuống.

Trên Facebook cá nhân, Trần Thế Trung cũng cho rằng luật chơi của Đường lên đỉnh Olympia trong khoảng những năm thứ 16 tới 20 đã đạt đến độ hoàn hảo.

Nhiều độc giả bình luận: "Tự nhiên đổi luật chơi, nhạc nữa, xem chán quá”; “đổi luật chơi nó ngán quá, luật cũ hấp dẫn hơn”; “đúng là luật chơi mới gắt hơn, nhưng quá ít câu hỏi xem bớt hấp dẫn hơn trước”; “thực sự không cảm nổi luật chơi mới, làm mất đi sự kịch tính của Olympia rất nhiều"; "em cảm thấy như đang xem một chương trình gì đấy chứ chả còn là Đường lên đỉnh Olympia nữa”...

Huy Khánh