Từ nhỏ trẻ đã bộc lộ những tích cách này, lớn lên sẽ rất giỏi giang, đặc biệt là bé trai

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 27/09/2021

Việc phát hiện những dấu hiệu trẻ thông minh hơn người sẽ giúp cha mẹ có kế hoạch nuôi dưỡng và phát triển tài năng của trẻ. Dưới đây là 4 dấu hiệu trong tính cách cho thấy trẻ có chỉ số IQ cao, tương lai sẽ rất dễ thành công trong cuộc sống.

1. Trẻ chủ động chia sẻ việc nhà ngay từ khi còn nhỏ

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng trẻ từ 12 tháng tuổi đã có mong muốn được giúp đỡ cha mẹ và nếu được phép, chúng sẽ tiếp tục làm điều đó trong suốt cuộc đời mình. Việc nhà cũng là một trong những yếu tố dự đoán tốt nhất về việc trẻ em có nhiều khả năng trở thành những người trưởng thành vui vẻ, khỏe mạnh và độc lập hay không.

Việc quét nhà và dọn dẹp bàn học rất quan trọng đối với cuộc sống của trẻ em vì trẻ cảm thấy bản thân có năng lực khi làm việc nhà. Dù là dọn giường hay quét nhà, những việc trẻ có thể giúp đỡ người lớn sẽ giúp con cảm thấy mình có khả năng.

Từ nhỏ trẻ đã bộc lộ những tích cách này, lớn lên sẽ rất giỏi giang, đặc biệt là bé trai-1

Làm việc nhà cũng giúp trẻ cảm thấy mình là một phần của nhóm. Hỗ trợ và giúp đỡ các thành viên trong gia đình là điều tốt và điều này khuyến khích trẻ trở thành những công dân tốt.

Cha mẹ hãy cho con được lựa chọn việc nhà chúng muốn làm, hỏi và lắng nghe ý kiến xem trẻ thích làm việc nhà nào nhất. Cha mẹ có thể hỏi: “Con thích làm công việc nhà nào? Con muốn dọn bàn ăn hay cho bát đĩa vào bồn rửa bát?” Bằng cách này, trẻ sẽ thấy rằng mình được chọn làm việc nhà chứ không phải bị ép buộc. Nhưng hãy nhớ, cha mẹ vẫn có quyền quyết định cuối cùng và có thể giao việc nhà dù trẻ không muốn làm.

2. Trẻ độc lập về tư duy và tính cách

Có một số trẻ không thích làm theo sự sắp đặt của người lớn, chúng không dễ dàng thỏa hiệu với người khác và rất cố chấp về những điều chúng thích. Khi những đứa trẻ như vậy lớn lên, hầu hết chúng đều có khả năng tự chăm sóc bản thân mạnh mẽ và có ý kiến ​​độc lập.

Việc trẻ độc lập thể hiện ở những việc đơn giản hàng ngày như: thức dậy, vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, ăn uống,… Sau đó đến những công việc trong gia đình như quét nhà, rửa bát, nhặt rau... Trẻ không dựa dẫm sự vào chiều chuộng của ông bà, bố mẹ, không né tránh hay từ chối công việc được giao. Trong học tập, đó là tự giác học tập theo chương trình và hướng dẫn của thầy cô giáo, tự giác lắng nghe bài giảng, tự thực hành luyện tập các bài tập được giao, tự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các vấn để mở rộng tri thức và kiện toàn các kĩ năng.

Từ nhỏ trẻ đã bộc lộ những tích cách này, lớn lên sẽ rất giỏi giang, đặc biệt là bé trai-2

Phẩm chất đặc biệt này sẽ tồn tại trong tính cách và rất quan trọng cho tương lai của trẻ. Trẻ tự lập có thể kiên trì làm những việc mình thích và tỉ lệ thực hiện được công việc đó rất cao. Nếu trẻ có một chút đặc điểm tính cách này, có thể khuyến khích trẻ làm những việc bản thân cho rằng rất khó.

3. Trẻ có khả năng chống lại sự thất vọng và có quyết tâm cao

Nói đến khả năng thất vọng mạnh mẽ, nhiều người có thể nghĩ đến những thất bại tương đối lớn, chẳng hạn như thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học, những thay đổi trong cuộc sống... Trên thực tế, những việc như không ăn uống đầy đủ, đi giày dép, không dọn dẹp đồ chơi đã là một thất bại lớn đối với trẻ em. Một số trẻ thể hiện đức tính kiên định từ những điều nhỏ nhặt này.

Từ nhỏ trẻ đã bộc lộ những tích cách này, lớn lên sẽ rất giỏi giang, đặc biệt là bé trai-3

Con trai của của một bà mẹ người Mỹ đã từng chơi trò chơi ghép hình, sau khi chơi xong, cậu bé đã thử nhiều lần mà không thể xếp các hình ghép về vị trí ban đầu, tuy nhiên, cậu bé vẫn từ chối sự giúp đỡ của mẹ và nhất quyết phải tự mình làm thật tốt. Những đứa trẻ chưa bao giờ sợ “thất bại nhỏ” này sẽ lớn lên với mục tiêu và lòng quyết tâm, bình tĩnh đối mặt với thất bại thực tế, có khả năng thành công cao hơn.

Ngược lại, với những trẻ quá dựa dẫm vào cha mẹ, hay bị la mắng sẽ hình thành tâm lý sợ sệt, không dám chủ động trong mọi việc. Vậy nên, ở bất cứ tình huống nào cha mẹ cũng cần để cho trẻ nói lên tiếng nói của mình, như việc đóng góp ý kiến vào những vấn đề quan trọng của cả nhà.

4. Trẻ không mất bình tĩnh và ổn định về mặt cảm xúc

Trẻ thông minh cũng là người có thể "gắn nhãn" cảm xúc của chính mình một cách chính xác, điều chỉnh chúng và kiểm soát các phản ứng. Ví dụ, đứa trẻ có thể nói lên lời tức giận hoặc thất vọng của chính mình và nghĩ đến cách để xoa dịu cảm xúc của mình thì sẽ tốt hơn là việc chúng ném một quyển sách vào tường.

Từ nhỏ trẻ đã bộc lộ những tích cách này, lớn lên sẽ rất giỏi giang, đặc biệt là bé trai-4

Một đứa trẻ có EQ cao cũng có thể xử lý các tình huống xã hội phức tạp hơn và xây dựng tình bạn hữu hiệu, một phần của khả năng đó chính là sự đồng cảm với bạn đồng trang lứa.

Khi một đứa trẻ phát triển đến tuổi thanh thiếu niên rồi sau đó là người trưởng thành, với nền tảng EQ được phát triển tốt từ nhỏ, sẽ có sẵn động lực bên trong cùng với khả năng tự điều chỉnh. Chỉ số EQ này chi phối các hoạt động, những suy nghĩ và cảm xúc của trẻ, giúp trẻ có thể đối phó với căng thẳng, giải quyết vấn đề và theo đuổi các mục tiêu.

Theo Mộc - VietNamNet