Trước thềm Thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Ankara điều thêm quân tới Syria, lộ toan tính với Moscow dễ khiến Mỹ 'nóng mặt'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 27/09/2021

Ngày 26/9, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều quân tăng viện tới thành trì cuối cùng do phe nổi dậy kiểm soát ở Tây Bắc Syria trong bối cảnh Nga tăng cường các cuộc không kích vào khu vực này.
Trước thềm Thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Ankara điều thêm quân tới Syria, lộ toan tính với Moscow dễ khiến Mỹ 'nóng mặt'. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, ông không có kế hoạch hủy đơn hàng thứ 2 đặt mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Nguồn: Reuters)

Ba ngày trước Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhiều nhân chứng ở Syria cho biết, máy bay của Nga đã ném bom một số làng mạc gần thành phố Afrin của quốc gia Trung Đông này.

Đây là thành trì cuối cùng của quân nổi dậy được Ankara hậu thuẫn và bị quân chính phủ Syria do Nga yểm trợ bao vây từ tuần trước. Ít nhất 5 chiến binh đã thiệt mạng và 12 thường dân bị thương trong cuộc ném bom.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, hai tổng thống sẽ thảo luận về tình hình Idlib của Syria, nơi các phần tử khủng bố gây trở ngại cho việc thiết lập hòa bình.

Phát biểu với đài Rossiya, ông Peskov nêu rõ: "Không may, các cuộc tấn công khủng bố vẫn bắt nguồn từ những khu vực đó. Đây là điều không thể chấp nhận được và nguy hiểm. Vấn đề này chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự".

Trong khi đó, cũng ngày 26/9, Tổng thống Erdogan khẳng định, ông không có kế hoạch hủy đơn hàng thứ 2 đặt mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, một động thái có thể khoét sâu mối rạn nứt giữa Ankara với Washington, đồng thời bị đồng minh Mỹ trừng phạt.

Ông Erdogan khẳng định: “Trong tương lai, không ai có thể can thiệp vào bất cứ hệ thống phòng thủ nào mà chúng ta mua, từ bất cứ quốc gia hay cấp độ nào… Không ai có thể can thiệp. Chúng ta là chủ thể duy nhất có thể đưa ra quyết định”.

Trước đó, Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 tạo ra nguy cơ đe dọa đối với máy bay chiến đấu phản lực F-35 và các hệ thống phòng thủ nói chung của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, nước này không thể mua được bất cứ hệ thống phòng không nào từ bất cứ đồng minh NATO khác có thể đáp ứng nhu cầu của Ankara.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga, tháng 12/2020, Mỹ đã áp đặt trừng phạt ban lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng nước này, bao gồm người đứng đầu Ismail Demir và 3 nhân viên khác.

Bảo Hà