Doanh nghiệp lo gánh nặng chi phí xét nghiệm

Pháp luật - Ngày đăng : 06:24, 26/09/2021

(CAO) Theo ông Chu Tiến Dũng, nếu toàn bộ công nhân đều phải xét nghiệm định kỳ 3 ngày hoặc 7 ngày một lần thì chi phí rất lớn, nhiều doanh nghiệp sẽ không chịu nổi.

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đã nêu quan điểm tại chương trình Cà phê doanh nhân được tổ chức trực tuyến với chủ đề “Kế hoạch phục hồi kinh tế TPHCM trong giai đoạn bình thường mới” do HUBA tổ chức.

Chi phí xét nghiệm diện rộng, định kỳ sẽ tạo ra gánh nặng đối với các doanh nghiệp

Theo ông Chu Tiến Dũng, hiện nay các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tổ chức sản xuất đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 để khi phục hồi sản xuất thì phải đảm bảo tính bền vững. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn cần sớm được xem xét tháo gỡ, trong đó có chi phí xét nghiệm.

Ông Dũng cho rằng thay vì làm xét nghiệm đồng loạt thì nên làm có trọng tâm, đúng đối tượng. “Nếu toàn bộ công nhân đều phải xét nghiệm định kỳ 3 ngày hoặc 7 ngày một lần thì chi phí rất lớn, là gánh nặng cho doanh nghiệp”, ông Dũng bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng Việt Nam, kiêm Chủ tịch Công ty Secoin cho biết, vừa trở về Việt Nam sau 2 tháng ở Canada. Từ những kinh nghiệm thực tế mà mình đã trải nghiệm trong thời kỳ “bình thường mới” của nước bạn, ông Kỳ kiến nghị nên xem xét lại việc xét nghiệm diện rộng và bắt buộc doanh nghiệp xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho người người lao động.

Còn ông Phạm Văn Việt - Phó chủ tịch Hội May thêu đan TPHCM, kiêm TGĐ Việt Thắng Jeans cho rằng Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 do doanh nghiệp tự thực hiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần phải có giải pháp bình ổn giá xét nghiệm vì trên thị trường liên tục thay đổi.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, TP đang thí điểm cho shipper tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình. Trong các bộ tiêu chí mà TP ban hành, TP cũng định hướng sẽ chuyển sang hậu kiểm.

“Doanh nghiệp phải tự làm, tự xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình. Trong tương lai không còn loại giấy nào liên quan đến việc xét nghiệm và sẽ được tích hợp vào ứng dụng thành phố đang xây dựng", ông Vũ thông tin thêm.

Thanh Minh