Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper

Cuộc sống số - Ngày đăng : 20:11, 25/09/2021

Các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 được Sở Công Thương gửi xuống doanh nghiệp, doanh nghiệp cấp phát miễn phí cho shipper.

Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu shipper của các ứng dụng gọi xe được phép hoạt động trên địa bàn phải tự xét nghiệm nhanh Covid-19 trong giai đoạn này. Theo đó, các ứng dụng gọi xe đã cấp phát bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 cho tài xế.

Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper
Shipper đang nhận bộ xét nghiệm nhanh Covid-19.

Phía Grab thông tin, để đảm bảo quy tắc 5K, Grab sẽ gửi thông báo cụ thể về thời gian và điểm nhận các bộ xét nghiệm Covid-19 đến từng đối tác tài xế và lên phương án điều phối để tuân thủ quy định phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Gojek cho hay đã điều phối các bộ xét nghiệm đến tài xế tại 36 điểm ở thành phố nhằm bảo đảm giãn cách.

Để tránh tình trạng tụ tập đông người, Gojek sử dụng công nghệ để sắp xếp khung thời gian và cũng tích hợp vào mã QR để hẹn giờ đối tác tài xế đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát về chuyên môn. Trung bình, mỗi giờ sẽ có khoảng 10-15 đối tác tài xế tại 1 điểm. Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, Gojek sẽ tổng hợp và cập nhật kết quả này lên cổng thông tin của Sở TT&TT.

Đến thời điểm hiện tại, các bộ xét nghiệm được Sở Công Thương gửi xuống các doanh nghiệp vận hành nền tảng xe công nghệ dựa trên danh sách shipper doanh nghiệp đăng ký. Gojek và Grab đã phát bộ kit hoàn toàn miễn phí cho tài xế.

Phía Grab cho biết thêm, từ ngày 24/9, công ty triển khai chương trình hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 dành cho đối tác tài xế 2 bánh tại TP.HCM có mức độ gắn kết cao và hoạt động tích cực trên ứng dụng. Cụ thể, đối tác tài xế hoàn thành đủ số khung giờ hoạt động cần thiết trên ứng dụng Grab sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/tuần để thực hiện xét nghiệm mỗi 3 ngày/lần.

Trong khi đó, Gojek kiến nghị chính quyền TP.HCM tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30/9, để hỗ trợ giảm tải chi phí cho các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn. Nếu chi phí này buộc phải chuyển sáng doanh nghiệp, cần xác định giá trần bộ test và cung cấp địa chỉ cơ sở bán vật tư bảo đảm chất lượng.

Sở Công Thương phản ánh có tình trạng doanh nghiệp cho shipper thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế nhỏ, khiến tài xế tụ tập đông người, gây nguy cơ lây bệnh. Sở này đề xuất cho shipper tự xét nghiệm và sẽ tước giấy phép hoạt động của doanh nghiệp để xảy ra tình trạng ùn ứ khi xét nghiệm.

Trước ngày 24/9, việc xét nghiệm cho tài xế công nghệ do lực lượng y tế thực hiện, nhưng do số lượng shipper được hoạt động ngày càng gia tăng nên việc xét nghiệm bị quá tải, nhiều nơi xảy ra tình trạng xếp hàng đông người.

Hiện nay, TP.HCM quy định tài xế công nghệ nằm trong danh sách được hoạt động phải xét nghiệm đơn hoặc xét nghiệm mẫu gộp 3 ngày/lần.

Gojek đề xuất giãn thời gian xét nghiệm cho tài xế, đồng thời kiến nghị cho tài xế F0 không cần xét nghiệm định kỳ để tiết kiệm nguồn lực.

Tính đến hôm qua, có 30/34 doanh nghiệp đã thực hiện nhập thông tin xét nghiệm của shipper lên cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố.

Hải Đăng