Diễn biến mới nhất vụ CFO Huawei: Bà Mạnh Vãn Chu có thể về Trung Quốc sau 3 năm bị giữ tại Canada

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:56, 25/09/2021

Ngày 24/9, Bộ Tư pháp Canada ra tuyên bố cho biết đã thông báo tới tòa án rằng vào ngày 24/9, Bộ Tư pháp Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu tới Mỹ, do đó, không có cơ sở để thủ tục dẫn độ tiếp tục. Bà Mạnh được tự do rời Canada.
Diễn biến mới nhất vụ CFO Huawei: Bà Mạnh Vãn Chu có thể về Trung Quốc sau 3 năm bị giữ tại Canada
Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu. (Nguồn: BBC)

Trước đó cùng ngày, bà Mạnh Vãn Chu đã đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Mỹ, cho phép bà trở lại Trung Quốc, sau gần 3 năm bị giữ ở Canada.

Diễn biến liên quan đến vụ kiện dẫn độ bà Mạnh có thể đánh dấu một giai đoạn mới trong mối quan hệ căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018, sau khi đáp chuyến bay từ Hong Kong (Trung Quốc), trên đường đến Mexico City và điểm đến cuối cùng là Argentina, nơi bà dự kiến tham dự một hội nghị.

CFO của Huawei bị Mỹ cáo buộc nói dối về quyền kiểm soát của tập đoàn này đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà trắng đối với Iran.

Vài ngày sau khi Ottawa bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig đã bị bắt tại Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp - một động thái mà Ottawa cho là sự trả đũa của Bắc Kinh.

Ông Spavor đã bị kết án 11 năm tù, trong khi ông Kovrig vẫn chưa bị kết án.

Thủ tướng Justin Trudeau đã gọi các cáo buộc này là "ngụy tạo". Trong một tuyên bố hồi trung tuần tháng 8/2021, Thủ tướng Justin Trudeau đánh giá "phán quyết của tòa án Trung Quốc đối với công dân Spavor là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không công bằng”.

Ông Colin Robertson, từng là một nhà ngoại giao của Canada tại Trung Quốc, cho biết ông hy vọng các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh giờ đây sẽ xoay quanh việc đưa Michael Spavor và Michael Kovrig về Canada.

Hải An