Thân tín của ông Trump 'gặp khó' vụ bạo loạn Điện Capitol

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:41, 24/09/2021

Theo AP, 4 quan chức thân tín được cho là có liên lạc với cựu Tổng thống Donald Trump trước và trong khi vụ bạo loạn ở Điện Capitol xảy ra hôm 6/1.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và cựu chiến lược gia Steve Bannon mới đây đã bị ủy ban điều tra của hạ viện yêu cầu trình diện để cung cấp lời khai về vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Bên cạnh đó, cựu Phó chánh văn phòng Nhà Trắng thời chính quyền Trump, Dan Scavino, và nguyên quan chức Bộ Quốc phòng Kashyap Patel cũng nhận trát tương tự từ ủy ban điều tra của Hạ viện Hoa Kỳ.

Thân tín của ông Trump 'gặp khó' vụ bạo loạn Điện Capitol
Ông Trump và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Ảnh: Politico

Cả 4 người đã được Chủ tịch ủy ban điều tra Bennie Thompson thông tin rằng, ủy ban đang điều tra "sự thật, hoàn cảnh và nguyên nhân" của vụ bạo loạn và yêu cầu họ trình bày các tài liệu và xuất hiện để cung cấp lời khai vào khoảng giữa tháng 10 tới đây.

Trước đó, như đã đưa tin, đám đông những người ủng hộ nhiệt thành của ông Trump đã xông vào trụ sở Quốc hội hôm 6/1, khi các nghị sĩ đang xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ bạo loạn khiến quy trình này bị chậm trễ nhiều giờ liền. Cựu Phó tổng thống Mike Pence, nhiều nghị sĩ và nhân viên quốc hội phải sơ tán khẩn cấp để tránh người biểu tình.

5 người chết ngay trong ngày xảy ra bạo loạn, trong đó có 1 cảnh sát. Trật tự chỉ được vãn hồi khi Vệ binh quốc gia được triển khai đến Điện Capitol. Theo Reuters, hơn 100 cảnh sát đã bị thương sau sự việc.

Theo Hãng tin Reuters, tính đến thời điểm tháng 8 vừa qua, đã có 4 sĩ quan cảnh sát Washington D.C tự sát sau khi tham gia chống bạo loạn.

Hà Linh (TH)