Gặp nhau trên đất Mỹ, Ngoại trưởng Nhật Bản từ chối đề nghị từ người đồng cấp Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:45, 24/09/2021

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 tại New York.
Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Nga hội đàm tại Mỹ ngày 23/9. (Nguồn: Kyodo News)
Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Nga hội đàm tại Mỹ ngày 23/9. (Nguồn: Kyodo News)

Trong cuộc hội đàm, ông Lavrov nêu ra đề nghị về việc thành lập đặc khu kinh tế miễn thuế trên trên quần đảo Kuril, mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Motegi đã nhắc lại quan điểm của Nhật Bản rằng, nước này không ủng hộ kế hoạch của Moscow vì kế hoạch này sẽ liên quan đến việc áp dụng luật pháp của Nga đối với quần đảo tranh chấp.

Liên quan các dự án kinh tế chung trên quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, Ngoại trưởng Motegi cho rằng những dự án này nên được thực hiện trên cơ sở không vi phạm địa vị pháp lý của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, hai tư lệnh ngành ngoại giao của Nhật Bản và Nga cũng thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài khiến 2 nước không thể ký hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Ông Motegi nhấn mạnh, Nhật Bản mong muốn phát triển mối quan hệ với Nga một cách rộng rãi và trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, bao gồm thông qua những nỗ lực hướng tới mục tiêu ký kết hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm trên, Ngoại trưởng Motegi nói: “Chúng tôi nhất trí tiếp tục những cuộc đàm phán bằng cách tận dụng nhiều cơ hội khác nhau để hướng tới mục tiêu phát triển rộng rãi mối quan hệ Nhật-Nga”.

Ngoài ra, 2 quan chức ngoại giao cũng cũng trao đổi quan điểm về các chuyến thăm miễn thị thực hàng năm đến các hòn đảo từ Nhật Bản đã bị đình chỉ trong hai năm liên tiếp trong bối cảnh đại dịch.

Cuộc hội đàm song phương tại New York là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Nhật Bản và Nga trong khoảng 19 tháng qua kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Bảo Hà