Làm gì để giúp con thoát khỏi bạo lực học đường?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 13:27, 24/09/2021

Hơn ai hết, cha mẹ nên dạy con những kỹ năng nhận biết các dấu hiệu có nguy cơ bạo lực học đường để trẻ biết cách né tránh khỏi khả năng bị bắt nạt.

Bạo lực học đường đang trở thành nhiều vấn đề đáng lo ngại khiến dư luận xôn xao.

Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường

Chiều 23/9, mạng xã hội xuất hiện clip kéo dài hơn 1 phút ghi lại vụ việc một học sinh nữ bị nhóm bạn hành hung.

Trong video clip, nữ sinh này bị một nhóm nữ sinh trạc tuổi đánh, đá túi bụi, tát liên tiếp vào mặt, đầu kèm những câu chửi bới.

Sau khi bị đánh, nạn nhân ngồi xuống nền gạch và chỉ biết ôm mặt. Chưa dừng lại, em bị 2 nữ sinh khác (mặc áo đồng phục sơ mi trắng và áo phông tối màu) túm tóc, đá và tát liên tiếp vào mặt. Đáng nói, nhiều học sinh chứng kiến vụ việc nhưng không can ngăn.

Được biết sự việc xảy ra từ ngày 18/9, đại diện Trường THCS Ngô Quyền (Lê Chân, Hải Phòng) xác nhận, nữ sinh bị đánh là học sinh của nhà trường. Nhóm nữ sinh đánh bạn và quay video clip đăng lên mạng xã hội có học sinh của Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân, Hải Phòng).

bao-luc-hoc-duong.jpeg
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường

Trước đó, đoạn clip dài 27 giây ghi lại cảnh một nhóm học sinh mặc áo đồng phục, túm tóc, đấm đá thô bạo và xúc phạm nạn nhân trong nhà vệ sinh vừa được đăng tải trên mạng xã hội.

Sự việc được xác định xảy ra với nhóm học sinh lớp 11 tại Trường THPT Lục Ngạn 3 (Bắc Giang). Một học sinh đã quay clip, sau đó tung lên mạng xã khiến nhiều người bức xúc.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang xác nhận có sự việc trên xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, trong giờ ra chơi tiết 1 (khoảng 7 giờ 45 phút), em G.VL. học lớp 11A4 sang lớp 11A6 tìm em N.Q.H. để giải quyết mâu thuẫn cá nhân từ trước.

Trong khi nói chuyện, do không kìm chế được cảm xúc, L. đá vào sườn H. Chứng kiến sự việc, em H.M.Q. lớp 11A6 vào kéo H. ra song Q. lại bị Nguyễn Văn T., học lớp 12A6 có mặt tại đó đánh.

Đến giờ ra chơi tiết 2 (khoảng 8 giờ 45 phút), em Q. và Phạm Văn Th., lớp 11A5 gọi H. ra nhà vệ sinh để nói chuyện và xảy ra xô xát.

Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra một số vụ việc thanh thiếu niên đánh nhau.

Phần lớn các vụ việc xảy ra gần đây có sự chứng kiến của nhiều người, có người quay clip đưa lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Làm gì bảo vệ con trước nguy cơ bạo lực học đường?

Theo cô Lê Thị Loan – Phó trưởng Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) bạo lực học đường có những dấu hiệu tiềm ẩn thông qua các ứng xử hàng ngày giữa học sinh với nhau, nếu để ý kỹ bố mẹ hoặc giáo viên đều có thể nhận thấy.

Các dấu hiệu như cái nhìn thiếu thân thiện, trêu đùa quá khích, tẩy chay, nói xấu nhau…. đều là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bạo lực học đường.

Hơn ai hết, cha mẹ nên dạy con những kỹ năng nhận biết các dấu hiệu có nguy cơ bạo lực học đường, trẻ sẽ biết cách né tránh khỏi khả năng bị bắt nạt. Trong các vụ bạo lực học đường, trẻ đều phải gánh chịu tổn thương về sự phát triển tâm sinh lý, nhân cách.

"Thông qua những sự việc có thể được chứng kiến, qua sách vở hay phim ảnh, cha mẹ hãy dạy con kỹ năng nhận biết, đánh giá các hành vi, phân định được đâu là hành vi đúng/ sai, tốt/ xấu. Nhờ đó, trẻ sẽ biết được gây ra bạo lực học đường là hành vi xấu và sẽ lựa chọn cách ứng xử phù hợp”, cô Loan phân tích.

Còn theo thầy Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hiệp Hội tâm lý giáo dục, muốn giải quyết căn bản tình trạng bạo lực học đường thì bản thân gia đình và nhà trường phải kết hợp rất tốt trong việc giáo dục học sinh, nhất là học sinh ở lứa tuổi nổi loạn.

Ngoài ra, các nữ sinh không nên đi một mình. Các em nên đi theo nhóm một cách an toàn, đặc biệt nữ sinh hạn chế tối đa việc đi qua khu vực vắng người.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, các cơ quan an ninh cần vào cuộc và có biện pháp mạnh với những người có hành vi hành hung, đánh người.

“Cùng với giáo dục tâm lý, chúng ta chỉ có thể ngăn chặn hành vi côn đồ đó bằng luật pháp, bằng chế tài xử phạt mạnh tay”, thầy Lâm nói.

MINH AN