Dòng chảy phương Bắc 2 sắp bị mang ra mổ xẻ ở Thượng viện Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:31, 24/09/2021

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ dự định tổ chức phiên điều trần kín vào ngày 29/9 nhằm thảo luận về đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.
Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức. (Nguồn: TASS)
Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm.

Theo thông tin được đăng tải trên trang web của ủy ban trên, ông Amos Hochstein - cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tham gia phiên điều trần.

Các nghị sĩ châu Âu và Mỹ, bao gồm cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, đều phản đối đường ống trị giá 11 tỷ USD giúp Nga tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu khí đốt sang Đức và các khu vực khác của châu Âu nhưng sẽ làm giảm nguồn thu nhập của Ukraine.

Hồi đầu tháng, Tập đoàn Gazprom của Nga thông báo đã hoàn thành dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 chạy từ Nga sang Đức dưới đáy biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm.

Dòng chảy phương Bắc 2 cùng Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua Biển Baltic, sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine, vốn là tiêu điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

Dự án đối mặt với nhiều chỉ trích từ Mỹ, Ukraine và một số nước khác do lo ngại châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga, đe dọa an ninh năng lượng khu vực.

Các đời chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia dự án này nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức.

Việt Hà