Nông dân Việt muốn chuyển đổi số nhưng chưa nắm bắt công nghệ

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:04, 24/09/2021

Theo một khảo sát mới đây của tổ chức CropLife Châu Á, 42% nông dân Việt Nam tham gia phỏng vấn cho biết muốn áp dụng số hóa trong nông nghiệp.
anh-4-mo-hinh-khao-nghiem-drone-tien-giang.jpg

Nếu nhìn nhận đây là một tỷ lệ chưa cao, thì có thể đó là dấu hiệu cho thấy nông dân trong nước có thể tò mò nhưng không thực sự chắc chắn về số hóa là gì và làm thế nào để nắm bắt.

Tuy nhiên nếu nhìn ở một góc độ khác, khi so với 3 quốc gia ASEAN trong cùng khảo sát, Việt Nam là nước có tỷ lệ cao nhất. Vì vậy, có thể thấy rằng nông dân Việt Nam quan tâm đến số hóa nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trong khu vực.

Đây là cơ hội rất lớn cho các đối tác trong chuỗi sản xuất thực phẩm – nông nghiệp tiếp tục hợp tác để đẩy mạnh các hoạt động thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới; triển khai các chương trình đào tạo tập huấn để nông dân hiểu và sử dụng các công nghệ đó một cách hiệu quả, an toàn và bền vững với mục tiêu đảm bảo cơ hội tiếp cận và tăng tỷ lệ ứng dụng công nghệ vào canh tác thực tiễn.

Theo kinh nghiệm triển khai tại một số nước có mô hình canh tác nhỏ tương tự Việt Nam, khi bắt đầu, các dự án thường được triển khai với quy mô nhỏ ở một vùng cụ thể, trên đối tượng cụ thể. Khi thành công của dự án đó được chứng minh, chính nông dân sẽ giúp lan tỏa hiệu quả của công nghệ – đây là phương thức tác động hiệu quả nhất để nông dân các vùng khác mở rộng ứng dụng công nghệ với quy mô lớn hơn.

nong-nghiep-thong-minh.jpeg
Nông nghiệp thông minh

Theo Hiệp hội CropLife, nhiều giải pháp khoa học trong nông nghiệp đã giới thiệu và hỗ trợ nông dân ứng dụng trong những năm gần đây. Một số các dự án tiêu biểu như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp để tăng năng suất và giúp cây trồng có khả năng thích ứng cao với dịch hại và điều kiện khí hậu bất lợi.

TS. Tan Siang Hee, đại diện CropLife Việt Nam, cho biết một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững luôn gắn liền với việc ứng dụng cái giải pháp nông nghiệp tiên tiến một cách có trách nhiệm.

Các giải pháp nông nghiệp tiên tiến ở đây bao gồm toàn bộ các công cụ, giải pháp ứng dụng trong chuỗi giá trị thực phẩm từ những giải pháp về chọn tạo giống cây trồng, bảo vệ thực vật và dinh dưỡng cho cây trồng cho tới các phương thức kỹ thuật giúp tối ưu hoá hiệu quả canh tác và quản lý đồng ruộng cho nông dân (như định vị GPS, dữ liệu đồng ruộng, máy bay không người lái drone, bản đồ số…).

Ngoài ra còn có các giải pháp thông minh hỗ trợ chuỗi sản xuất - chế biến, cung ứng và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng – số hoá có thể coi là một trong các giải pháp.

Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái nông nghiệp thông minh – bền vững, nông dân luôn đóng vai trò trung tâm và họ cần phải được trang bị kịp thời, đầy đủ tất cả các công nghệ sẵn có, biết cách vận hành và sử dụng các công nghệ đó một cách có trách nhiệm.

HAI LAM (tổng hợp)