4 thực phẩm 'cực hại não' nhiều người vẫn nghiện ăn hàng ngày

Ẩm thực - Ngày đăng : 19:00, 23/09/2021

Não bộ vốn chịu trách nhiệm điều khiển tất cả hoạt động của cơ quan trong cơ thể, vậy nên bạn cần tránh 5 loại có hại cho não.

Não bộ vốn chịu trách nhiệm điều khiển tất cả hoạt động của cơ quan trong cơ thể. Để tăng cường sức khỏe não bộ, nhiều người lựa chọn bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng như bơ, cá béo, bông cải xanh....

Bên cạnh các thực phẩm bổ dưỡng trên, bạn cần tránh những loại có hại cho não như sau:

1. Đường

4 thực phẩm cực hại não nhiều người vẫn nghiện ăn hàng ngày-1

Nạp quá nhiều đường tinh chế, cơ thể khó có thể hấp thu được hết nên sẽ tạo thành các chất có hại cho cơ thể. Nạp đồ uống hay thức ăn có hàm lượng fructose cao trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin của não bộ.

Không chỉ vậy, đây còn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng huyết áp cao, mỡ máu cao, rối loạn chức năng động mạch. Vì vậy thay vì nạp quá nhiều đường, hãy bổ sung omega-3 trong chế độ ăn để giúp não bộ tránh khỏi tác hại của fructose.

2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

4 thực phẩm cực hại não nhiều người vẫn nghiện ăn hàng ngày-2

Các loại đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên... Hoặc các món chiên xào được chế biến ngay tại nhà thường chứa lượng dầu mỡ lớn, làm sản sinh hàm lượng oxy hóa cao.

Các chất oxy hóa này sẽ gây rối loạn hệ thống trao đổi chất. Từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa tế bào, làm ảnh hưởng tới vùng não bộ, gây suy giảm trí nhớ.

3. Đồ ăn chứa nhiều muối

4 thực phẩm cực hại não nhiều người vẫn nghiện ăn hàng ngày-3

Muối vốn là một loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ.

Có thể bạn chưa biết, việc dư thừa natri có thể tàn phá hệ thống mạch máu, cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Khi các tế bào não không được bổ sung oxy kịp thời, tình trạng lão hóa sẽ xảy ra khiến việc nhận thức bị chậm, nhanh quên.

4. Tinh bột tinh chế

4 thực phẩm cực hại não nhiều người vẫn nghiện ăn hàng ngày-4

Bánh mì trắng và các sản phẩm từ bột tinh chế có chỉ số đường huyết cao nên gây bất lợi cho não bộ, ảnh hưởng xấu đến tinh thần. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, khi tiêu thụ hàm lượng tinh bột tinh chế quá lớn có thể làm suy giảm trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn.

Khi vùng đồi thị ở não bộ bị viêm sẽ khiến một phần chức năng của não bị ảnh hưởng, từ đó gây suy giảm trí nhớ.

Vậy nên hãy thay thế tinh bột trắng bằng bánh mì nguyên cám, gạo lứt, quinoa và lúa mạch giàu chất xơ, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và điều chỉnh chứng viêm, tốt cho não bộ.

An Chi
Theo Vietnamnet