Vụ hủy thỏa thuận tàu ngầm: Australia phản pháo Pháp về vụ bức thư

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:11, 23/09/2021

Ngày 23/9, Australia lại vướng thêm tranh cãi với Pháp về một bức thư mà Paris cho hay, Canberra gửi ngay trước khi thông báo hủy hợp đồng đóng tàu ngầm với quốc gia châu Âu và tham gia thỏa thuận an ninh 3 bên mới với Mỹ và Anh.
Vụ hủy thỏa thuận tàu ngầm: Australia phản pháo Pháp về vụ bức thư. (Nguồn: Morning express)
Quan hệ Australia-Pháp đang căng thẳng liên quan đến hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD. (Nguồn: Morning express)

Đầu tuần này, trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Bộ Các lực lượng Vũ trang Pháp Herve Grandjean thông báo, Paris nhận được một bức thư do Canberra gửi vào đúng ngày Australia-Anh-Mỹ thông báo thành lập liên minh an ninh AUKUS.

Theo Grandjean, trong bức thư, phía Australia thông báo hài lòng với tiến triển của chương trình.

Người phát ngôn Grandjean đăng tải dòng tweet nêu rõ: "Tóm lại: Tiến tới việc triển khai giai đoạn tiếp theo của hợp đồng".

Tuy nhiên, phủ nhận lời khẳng định của Pháp về việc tiến đến giai đoạn tiếp theo của hợp đồng, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Australia nêu rõ: "Bức thư không đề cập hay cho phép bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chương trình, vẫn tùy thuộc vào việc chính phủ Australia công bố các quyết định".

Ngày 15/9, cùng với việc thông báo AUKUS, trong đó, Mỹ và Anh sẽ cung cấp cho Australia công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân, Canberra cũng tuyên bố chấm dứt hợp đồng đóng tàu trị giá hàng chục tỷ USD ký kết với Pháp từ nhiều năm trước.

Paris tỏ ra phẫn nộ, cho rằng mình bị "đâm sau lưng" từ chính các đồng minh và đối tác, đồng thời triệu hồi các đại sứ ở Australia và Mỹ về nước.

Ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, khẳng định vai trò của Paris ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như đưa ra các cam kết xoa dịu đồng minh châu Âu. Sau đó, Paris thông báo Đại sứ nước này tại Washington sẽ trở lại nhiệm vụ.

Trong khi đó, với những tranh cãi tiếp diễn, mối quan hệ Pháp-Australia có vẻ sẽ chưa được hàn gắn trong ngày một ngày hai.

Bảo Hà