Người chỉ thông minh chưa chắc đã thành công

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:00, 23/09/2021

Cuốn sách Trí tuệ Xúc cảm của tác giả Daniel Goleman nêu bật vai trò quan trọng của trí tuệ cảm xúc với khả năng thành công của con người.

Nguồn gốc của sự đồng cảm.

Đồng cảm dựa vào ý thức của bản thân, khi chúng ta càng nhạy cảm với cảm xúc của mình thì chúng ta càng hiểu rõ cảm xúc của người khác. Những người không có khả năng diễn đạt xúc cảm đều không có ý niệm nào về những gì họ cảm thấy và hoàn toàn không hiểu được những gì người khác cảm thấy.

Những người không có khả năng diễn đạt cảm xúc cũng khiến người khác cảm thấy bối rối. Tình trạng không cảm nhận được xúc cảm của người khác là thiếu sót nghiêm trọng về trí tuệ cảm xúc và là khiếm khuyết bi thảm về cái được gọi là “tính người”. Vì vậy, trong mối quan hệ với con người cần sự hòa hợp, đồng cảm với người khác.

Trí tuệ cảm xúc ứng dụng

Quản lý một vấn đề của trái tim. Lãnh đạo không phải là thống trị, mà là biết thuyết phục người khác làm việc đạt tới mục đích chung. Một số lý do nữa khiến cho năng lực xúc cảm mỗi ngày trở nên quan trọng hơn trong đời sống nghề nghiệp, đó là cái lợi mà người ta thu được từ sự ứng dụng trí tuệ cảm xúc khác nhau: Khả năng diễn đạt cho người khác hiểu về những nội dung mà cá nhân diễn đạt cho mọi người hiểu biết về vấn đề mình đang trình bày đang trao đổi với người khác.

Tính cách không phải là số phận

Đặc điểm thần kinh của tính nhút nhát: Im lặng là dấu hiệu khác của sự nhút nhát. Những đứa trẻ siêu nhạy cảm có xu hướng mắc rối loạn gắn liền với sự lo âu, như những cơn hốt hoảng từ lúc lên bốn hoặc năm tuổi. Sự xuất hiện của các cô gái gắn chặt với tuổi dậy thì cũng khiến các cô trở nên nhút nhát, biết e thẹn, trong số các cô gái dậy thì có đến 8% trải qua các cơn hoảng hốt.

Tính cách lạc quan, yêu đời

Tính cách lạc quan, yêu đời là điều mà mỗi người cần phải mang đến để có thể vượt qua những biến cố trong cuộc sống. Tác giả nhận thấy rằng, ở người có thùy trán trước phía trái hoạt động mạnh hơn lúc bình thường, tính khí lại vui vẻ, lạc quan hơn.

Họ quý trọng những người khác và vượt qua những thất bại trong cuộc sống. Trái lại những người có thùy bên phải, hoạt động tương đối mạnh hơn, thường có xu hướng trải qua tiêu cực, buồn bã và dễ bị khó khăn làm cho bối rối. Họ thường không thể thoái khỏi tâm trạng lo lắng và bồn chồn của mình.

Giáo dục xúc cảm

Cuộc sống xúc cảm của trẻ em có ảnh hưởng lớn tới học tập của chúng. Phải khỏe về xúc cảm cũng như phải giỏi toán hay văn. Xúc cảm là một trong những vấn đề đặc biệt cần được kiềm chế và kiểm soát, nếu không sẽ dễ dàng hình thành nên thói quen không tốt, khiến cho nhiều người đánh mất khả năng, cơ hội thăng tiến trong cuộc sống. Bởi vậy, kiềm chế xúc cảm là một trong những điều cần được rèn luyện và đào tạo.

Cái giá của sự hiểu biết về vấn đề xúc cảm

Đối với thanh thiếu niên, việc điều tiết cảm xúc là rất quan trọng và mang nhiều hiệu quả to lớn. Câu chuyện cho thấy việc giáo dục, dạy dỗ của bọn trẻ chế ngự cảm xúc, giải quyết êm thấm bất hòa khi trở nên hòa thuận với nhau, là cấp bách đến mức nào.

Từ lâu những học trò bị yếu kém về môn văn và môn toán thường lo lắng về cơ sở trí tuệ cảm xúc của mình. Các phụ huynh thường bao biện rằng: “Chúng ta thường quan tâm đến cách trẻ em đọc và viết nhiều hơn là nghĩ xem trong tuần lễ sau chúng sẽ sống như thế nào”.

BẠCH DIỆP