Pháp yêu cầu Australia bồi thường vì hủy hợp đồng tàu ngầm 40 tỷ USD

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:35, 23/09/2021

Quan chức tập đoàn Pháp cho biết đề xuất bồi thường hợp đồng mua tàu ngầm chi tiết sẽ được gửi đến Australia trong vài tuần tới.

"Australia tùy ý chấm dứt hợp đồng, điều đó nghĩa là chúng tôi không có lỗi. Điều này đã được đề cập trong thỏa thuận, cần có khoản bồi thường cho những chi phí đã được chúng tôi bỏ ra và sẽ xuất hiện trong thời gian tới, liên quan tới tái điều động nhân lực và ngừng sử dụng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi sẽ thực thi quyền của mình", Pierre Eric Pommellet - giám đốc điều hành tập đoàn đóng tàu Pháp Naval Group cho hay.

Tập đoàn Pháp yêu cầu Australia bồi thường sau vụ tự ý hủy hợp đồng tàu ngầm 40 tỷ USD
Tàu ngầm Suffren thuộc lớp Barracuda của Pháp chạy thử hồi tháng 10/2020. Ảnh: Hải quân Pháp

Cũng theo Bộ Quốc phòng Pháp, tập đoàn Naval Group đã tiêu tốn khoảng 900 triệu Euro cho các bước chuẩn bị đóng tàu ngầm. Tuy nhiên, tập đoàn đóng tàu ngầm không phải chịu bất kỳ thiệt hại nào bởi số tiền trên đã được chính quyền Australia thanh toán trước.

Việc Australia hôm 16/9 bất ngờ hủy thỏa thuận mua tàu ngầm thông thường đã ký với Pháp từ năm 2016, sau khi cùng Hoa Kỳ và Anh lập liên minh quân sự 3 bên AUKUS, đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian đã gọi đây là “nhát dao đâm sau lưng”, và chính quyền Paris đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước.

Ngoài ra, sự đổ vỡ của thương vụ này khiến Pháp bỗng nhiên mất vài chục tỷ USD tưởng như đã nằm gọn trong tay, điều có thể ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp quốc phòng nước này những năm tới.

Hà Linh (TH)