Trung Quốc kêu gọi không dùng các biện pháp trừng phạt Afghanistan để mặc cả

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:46, 23/09/2021

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng cần dỡ bỏ càng sớm càng tốt hàng loạt biện pháp trừng phạt và hạn chế đơn phương nhằm vào Afghanistan.
Ấn định thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công du Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng phải chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Afghanistan. (Nguồn: Yonhap)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Afghanistan hôm 22/9, nêu rõ phải chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Afghanistan.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng dự trữ ngoại hối của Afghanistan là tài sản quốc gia nên nó phải thuộc về người dân quốc gia Tây Nam Á này và phải được chính người dân Afghanistan sử dụng chứ không phải để bị lợi dụng như một lợi thế mặc cả hòng tìm cách gây sức ép chính trị với Afghanistan.

Cùng ngày, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách vấn đề nhân đạo và Điều phối viện trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths thông báo về việc giải ngân 45 triệu USD trong quỹ khẩn cấp để ngăn chặn hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan sụp đổ.

Ông cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan rơi vào khủng hoảng sau khi lực lượng Taliban lên nắm quyền hồi tháng trước, gây ra phức tạp trong việc phân phối viện trợ và khiến nhiều cơ sở y tế bị thiếu nhân viên. Nhằm ngăn chặn thảm họa này, LHQ đang giải ngân Quỹ ứng phó khẩn cấp nhằm đẩy mạnh cứu sống người dân ở Afghanistan.

Ông thông báo số tiền này sẽ được gửi đến các cơ quan phụ trách vấn đề y tế và trẻ em của LHQ, cho phép các cơ quan này với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ duy trì bệnh viện, trung tâm ngừa Covid-19 và các cơ sở y tế khác hoạt động cho đến cuối năm nay. Ông khẳng định LHQ sẽ đứng về phía người dân Afghanistan khi họ cần.

Thục Phương