Hà Tĩnh: Được mùa cá cơm, ruốc biển

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:01, 23/09/2021

Khoảng một tuần nay, thời tiết thuận lợi, làng biển Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

Sau thời gian dài phải nằm bờ do ảnh hưởng của cơn bão số 5, gần một tuần nay, ngư dân làng biển Kỳ Ninh tranh thủ thời tiết thuận lợi, các tàu thuyền nối đuôi nhau đón “lộc biển” sau bão. Các tàu thuyền vươn khơi trở về đều đầy ắp cá cơm, ruốc biển.

Cá cơm đợt này hầu hết là cá cơm duội (có nơi còn gọi là cá ruội), thuộc loài cá cơm nhưng kích thước nhỏ, chỉ dài từ 3 – 4 cm, thường được người dân sử dụng làm cá khô. Hầu hết các thuyền đi về đều trúng đậm cá cơm duội, ít nhất thì 5 – 6 tạ, nhiều thì 3 – 4 tấn sau vài giờ vươn khơi. Với giá thương lái thu mua khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi tàu thuyền kiếm được vài triệu mỗi chuyến.

Cùng với khai thác cá cơm, những ngày qua, ngư dân vùng biển Kỳ Ninh cũng “đi te” bằng tàu công suất từ 18 – 45 CV để đánh bắt ruốc biển. Những ngư dân không có thuyền thì gắn bó với nghề cào ruốc. Những ngư dân đánh bắt ruốc bằng tàu, trung bình mỗi chuyến đánh được khoảng từ 70 – 100 kg ruốc, nhiều phải 500 – 600 kg. Với những người đánh bắt thủ công, mỗi buổi sẽ đánh được vài mẻ, từ 10 – 20 kg/mỗi mẻ. Thời điểm này ruốc biển đẹp và được mùa, giá bán ổn định từ 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Theo các ngư dân, từ tháng 6 Âm lịch năm trước đến tháng 9 Âm lịch hằng năm là thời điểm rộ cá cơm duội và ruốc biển.

Trong khoảng thời gian đó, trên bãi biển lúc nào cũng tấp nập mua bán. Các khay cá cơm duội, ruốc biển sẽ được vận chuyển ngay vào bờ để giữ độ tươi ngon, sau đó sẽ tiến hành công đoạn phơi sấy tự nhiên.

Hiện, cá cơm, ruốc biển tươi được doanh nghiệp, cơ sở chế biến trong xã thu mua hết nên ngư dân không phải lo lắng đầu ra.

thuysanvietnam.com.vn

M.H