NATO nhất trí thay đổi, Pháp nhắc nhở Mỹ: Đồng minh không có nghĩa là trở thành con tin

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:17, 23/09/2021

Ngày 22/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, theo sáng kiến của nước này và Đức, các đối tác trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí sửa đổi khái niệm chiến lược của liên minh.
NATO nhất trí thay đổi, Pháp nhắc nhở Mỹ: Đồng minh không có nghĩa là trở thành con tin. (Nguồn: Getty Images)
NATO nhất trí thay đổi khái niệm chiến lược theo sáng kiến của Pháp và Đức. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong một cuộc họp ở Thượng viện Pháp, Bộ trưởng Parly nói: "Lý do tồn tại của NATO là an ninh xuyên Đại Tây Dương. Đây là điều chúng tôi muốn nhắc nhở Mỹ".

Theo người đứng đầu ngành quốc phòng Pháp, các đối tác trong NATO của Pháp "đã quyết định sửa đổi khái niệm chiến lược của liên minh".

Bà Parly lưu ý rằng, việc này sẽ làm rõ tình trạng hiện nay cho Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Madrid, cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu.

Bà nhấn mạnh: "Là đồng minh không có nghĩa là trở thành con tin cho lợi ích của quốc gia khác".

Gần đây, Pháp và Mỹ, hai trong số các thành viên chủ chốt của NATO, đang vướng lục đục liên quan thỏa thuận đóng tàu ngầm với Australia.

Canberra đã hủy hợp đồng trị giá chục tỷ USD ký với Paris để quay sang mua tàu ngầm của Washington trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh ba bên mới Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Pháp nổi giận và triệu hồi đại sứ ở Mỹ và Australia về nước liên quan vụ việc này.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO cho rằng, hiện tại, xích mích trên sẽ không tác động đến sự gắn kết trong nội bộ NATO cũng như không ảnh hưởng đến sự hợp tác quân sự trong NATO.

Việt Hà