Sau AUKUS, Tổng thống Mỹ dập lửa giận của Pháp, Paris 'xuống thang'

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:45, 23/09/2021

Ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi tranh cãi nổ ra liên quan thương vụ tàu ngầm của Australia sau khi Mỹ, Australia và Anh công bố quan hệ an ninh 3 bên mới AUKUS.
Sau AUKUS, Tổng thống Mỹ dập lửa giận của Pháp, Paris 'xuống thang'
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày 22/9 kể từ khi tranh cãi nổ ra sau khi AUKUS được công bố. (Nguồn: News Founded)

Trong một thông báo, Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Joe Biden đã nhất trí rằng, việc tham khảo ý kiến của Paris trước khi công bố AUKUS đã có thể ngăn chặn được một cuộc tranh cãi ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí khởi động các cuộc tham vấn sâu để gây dựng lại lòng tin.

Bên cạnh đó, thông báo cho biết thêm, Tổng thống Pháp và người đồng cấp Mỹ sẽ gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10 tới.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã tái khẳng định tầm quan trọng chiến lược của Pháp và châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được công bố gần đây của Liên minh châu Âu (EU).

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, Washington cũng nhận thấy tầm quan trọng của một nền quốc phòng châu Âu mạnh mẽ và có năng lực hơn để đóng góp tích cực vào an ninh xuyên Đại Tây Dương và toàn cầu cũng như củng cố cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoài ra, Mỹ cũng cam kết tăng cường hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố mà các quốc gia châu Âu đang tiến hành ở vùng Sahel của châu Phi.

Sau cuộc điện đàm, ông Macron thông báo sẽ cử đại sứ nước này trở lại Mỹ. Tuần trước, Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Mỹ và Australia sau khi Canberra tuyên bố hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm do Pháp thiết kế trị giá hơn 36 tỷ USD để tham gia một thỏa thuận mới với Washington.

Bảo Hà