Mỹ sẽ trả lại cổ vật 3.500 tuổi cho Iraq trong tuần này

Khoa học - Ngày đăng : 21:37, 22/09/2021

AFP dẫn thông tin từ cơ quan văn hóa của Liên Hợp quốc UNESCO cho hay, Hoa Kỳ sẽ chính thức trả lại một cổ vật 3.500 năm tuổi được nhập khẩu bất hợp pháp vào nước này cho Iraq.

Theo UNESCO, tấm bảng cổ sẽ được bàn giao cho các quan chức Iraq tại Viện Smithsonian vào ngày 23/9.

Theo giới chức Mỹ, Hobby Lobby bỏ ra 1,67 triệu USD để mua tấm bảng này năm 2014 qua đấu giá. Giao dịch được thực hiện tại Oklahoma để tránh thuế.

Mỹ sẽ trả lại cổ vật 3.500 tuổi cho Iraq trong tuần này
Cổ vật 3.500 năm tuổi. Nguồn: AFP

Tấm bảng được đưa vào Mỹ một cách bất hợp pháp từ năm 2003 bởi một tay buôn, người mua cổ vật này tại London, Anh.

Trước khi về tay Hobby Lobby, tấm bảng được mua đi bán lại nhiều lần với giấy tờ giả, khiến người mua lầm tưởng đây là hàng hóa hợp pháp.

Tấm bảng 3.500 năm tuổi nói trên ghi lại sử thi Gilgamesh – thiên anh hùng ca Lưỡng Hà cổ đại. Đây thường được xem là tác phẩm văn học lâu đời nhất còn tồn tại và là thư tịch tôn giáo lâu đời thứ hai của nhân loại. Chữ viết trên tấm bảng là loại chữ hình nêm độc đáo của nền văn minh Lưỡng Hà.

Theo UNESCO, khi nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát nhiều vùng rộng lớn của Iraq và Syria trong giai đoạn 2014-2019, các địa điểm khảo cổ và bảo tàng của Iraq đã bị cướp phá một cách có hệ thống.

“Việc trộm cắp và buôn bán trái phép các đồ tạo tác cổ tiếp tục là nguồn tài trợ chính cho các nhóm khủng bố và các tổ chức tội phạm có tổ chức khác”, Cơ quan có trụ sở tại Paris nhấn mạnh.

Hà Linh (TH)