Nếu thực hiện chế độ ăn này, bạn không lo ung thư thực quản

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:00, 21/09/2021

Ung thư thực quản là một loại ung thư đường tiêu hóa nguy hiểm và ngày càng phổ biến. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh, trong đó có thói quen ăn uống không lành mạnh. Vậy cần ăn uống thế nào để ngăn ngừa ung thư thực quản?

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thực quản như: Tuổi cao trên 50 tuổi. Nam giới mắc nhiều hơn nữ. Người thừa cân, béo phì. Các bệnh nhân bị các bệnh ung thư vùng đầu mặt cổ có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thứ hai là ung thư thực quản. Các bệnh lý khác gây hoại tử niêm mạc thực quản hay trào ngược dạ dày - thực quản, loét thực quản kéo dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Đặc biệt, thói quen ăn uống không khoa học như ăn nóng, uống nóng; ăn nhiều thức ăn có chứa nitrosamin; ăn ít rau xanh, chất xơ… cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Những người thường xuyên hút thuốc lá, nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Dinh dưỡng lành mạnh ngăn ngừa ung thư thực quản - Ảnh 1.

Dinh dưỡng lành mạnh giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư thực quản

Tăng cường rau xanh, trái cây

Rau xanh và trái cây là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Chất xơ trong rau quả có tác dụng lưu thông tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, tạo sự phát triển vi khuẩn có ích trong ruột, làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất gây ung thư với niêm mạc ruột.

Đặc biệt rau xanh, trái cây chứa chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư. Các thực phẩm giàu vitamin A, C, E... làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư thực quản.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A là thịt gia cầm, gan động vật, lòng đỏ trứng...; Các loại rau, trái cây có màu đỏ hoặc vàng như cà chua, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài, cam; Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, rau ngót, rau muống, bông cải xanh...

Vitamin C có nhiều trong nhiều loại rau xanh và trái cây như: cam, chanh, bưởi, kiwi, dứa, dâu tây, đu đủ, súp lơ xanh, cà chua, rau cải xoăn, ớt đỏ, ổi…

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt, khoai lang, quả kiwi, rau màu xanh sẫm...

Dinh dưỡng lành mạnh ngăn ngừa ung thư thực quản - Ảnh 2.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây giúp phòng ngừa ung thư thực quản.

Không ăn đồ cay nóng

Thói quen thường xuyên ăn thức ăn, đồ uống quá nóng có thể gây kích thích cổ họng, gây tổn thương niêm mạc thực quản, làm tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, để phòng ngừa tổn thương thực quản, chúng ta nên lưu ý chỉ ăn đồ ăn, thức uống có nhiệt độ ấm vừa phải. Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, thức ăn cay nóng…

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như: Xúc xích, giăm bông, thịt nguội, thịt muối, thịt xông khói… thường chứa nhiều phụ gia và chất bảo quản có thể gây ung thư thực quản, dạ dày.

Ngoài ra cũng cần hạn chế các loại thực phẩm ướp muối, hay ngâm muối như cá muối, mắm, dưa cà muối vì chúng thường có hàm lượng nitrosamin cao cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Dinh dưỡng lành mạnh ngăn ngừa ung thư thực quản - Ảnh 3.

Không lạm dụng rượu, thuốc lá

Uống nhiều rượu sẽ kích thích niêm mạc thực quản, gây tổn thương nghiêm trọng thực quản. Càng uống nhiều rượu thì nguy cơ gây ung thư càng tăng.

Đối với người nghiện hút thuốc lá thì nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Đặc biệt, vừa hút thuốc lá, vừa uống nhiều rượu càng tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Vì vậy, để phòng ngừa ung thư thực quản, cách tốt nhất là hạn chế tối đa uống rượu và từ bỏ hút thuốc lá càng sớm càng tốt.

Dinh dưỡng lành mạnh ngăn ngừa ung thư thực quản - Ảnh 5.

Ngoài ra, để phòng ngừa ung thư thực quản cần có lối sống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý. Đối với những người có nguy cơ cao như người cao tuổi, nghiện thuốc lá, nghiện rượu, béo phì, có bệnh lý thực quản từ trước như trào ngược dạ dày thực quản… nên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc và phát hiện sớm ung thư thực quản.

Người bệnh suy tim nên ăn gì để sống khỏe?Người bệnh suy tim nên ăn gì để sống khỏe?

SKĐS - Suy tim là tình trạng suy giảm chức năng co bóp của cơ tim khiến tim không đủ sức bơm máu theo nhu cầu của cơ thể. Ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong điều trị bệnh. Vậy người bệnh suy tim nên ưu tiên những thực phẩm nào tốt cho bệnh của mình?

Xem thêm video đang được quan tâm