EU đòi công bằng cho Pháp, chuẩn bị họp khối về AUKUS

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:15, 21/09/2021

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng, cách mà Pháp bị đối xử sau khi thỏa thuận đối tác an ninh mới được ký kết giữa Mỹ, Australia và Anh (AUKUS) là "không thể chấp nhận được".
EU đòi công bằng cho Pháp, nói Paris bị cư xử theo cách không thể chấp nhận được
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, EU muốn biết điều gì đã xảy ra liên quan AUKUS và sự tan vỡ thỏa thuận Pháp-Australia. (Nguồn: Breaking Lastest)

Bà Ursula von der Leyen khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) "muốn biết điều gì đã xảy ra và tại sao". Chủ tịch EC đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào cuối tuần trước tại Athens để thảo luận về vấn đề này, đồng thời liên lạc chặt chẽ với các ủy viên châu Âu.

Cùng ngày, người phát ngôn EC Eric Mamer cho biết, Ủy ban này cũng đang phân tích tác động của AUKUS đối với lịch đàm phán thương mại với Australia.

Người phát ngôn EC nói: "Thỏa thuận này giữa Anh, Australia và Mỹ đặc biệt liên quan đến hợp tác quân sự, không liên quan trực tiếp đến EU, nhưng có liên quan tới một quốc gia thành viên.

Chúng tôi không nhất thiết phải có tất cả thông tin trong tay và đó là lý do tại sao Chủ tịch EC đang tham vấn ý kiến một cách chặt chẽ".

Theo Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, khối này không được tham vấn hay thông tin trước khi có thông báo về AUKUS.

Ngoại trưởng của các nước EU đã thảo luận về hệ quả của AUKUS vào tối 20/9, dưới sự chủ trì của ông Borrell, trong cuộc họp ở New York, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ). Đây là cơ hội đầu tiên để thảo luận về những tác động và hệ quả của thỏa thuận này đối với EU và các nước thành viên.

Bảo Hà