Washington và Moscow lần đầu bắt tay hợp tác an ninh mạng

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:48, 20/09/2021

Hai chính phủ đã tiến hành những bước đi đầu tiên hướng tới hợp tác về công nghệ thông tin, tập trung lĩnh vực an ninh mạng.
Sau nhiều tranh cãi, Washington và Moscow lần đầu bắt tay hợp tác an ninh mạng
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov. Nguồn: AFP

Ngày 19/9, theo Đại sứ Antonov, phía Hoa Kỳ đang tập trung vào vấn đề an ninh mạng trong bối cảnh xuất hiện những thông tin về vấn đề “tống tiền”. Đại sứ Antonov khẳng định vấn đề này còn tồn tại và đó là lý do cần thiết phải hợp tác giữa các quốc gia và tìm hiểu về nguồn gốc của những cuộc tấn công này.

Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng trong một số cuộc tấn công mạng quy mô đáng kể những năm gần đây nhằm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Các cuộc tấn công chủ yếu được đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc, mặc dù bằng chứng chưa được đưa ra.

Mới đây, hồi tháng 4, Tổng thống Joe Biden áp đặt một loạt biện pháp trả đũa chống lại Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử và hoạt động mạng độc hại, bao gồm cả cuộc tấn công Solar Winds năm 2020. Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Nga - Hoa Kỳ tại Geneva vào tháng 6, hai bên cũng đã tổ chức nhiều vòng tham vấn ở cấp chuyên gia về an ninh thông tin.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí hợp tác trong các mối quan ngại chung về an ninh mạng như cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu và coi đây là “lằn ranh đỏ” đối với hai quốc gia.

Hà Linh (TH)