Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp khi ngủ? Có 4 lý do chính với những ưu và nhược điểm riêng cha mẹ nên biết

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 20/09/2021

Ngắm nhìn những em bé sơ sinh chìm trong giấc ngủ ngon lành chắc hẳn phụ huynh nào cũng thấy thật bình yên và đáng yêu. Giấc ngủ êm ái với mùi sữa thơm phảng phất của trẻ nhỏ trở nên rất ngọt ngào, rất đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ có tư thế ngủ độc đáo khiến người ta không thể rời mắt. Có bé nằm thẳng tắp, có bé nằm nghiêng, bé dang chân dang tay và phổ biến nhất là nhiều bé thích nằm sấp.

Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp khi ngủ? Có 4 lý do chính với những ưu và nhược điểm riêng cha mẹ nên biết-1

Vậy tại sao trẻ lại thích nằm sấp khi ngủ?

Theo nghiên cứu và kinh nghiệm của các chuyên gia về trẻ em thì trẻ ngủ nằm sấp có thể do một trong số những nguyên nhân dưới đây.

1. Chỉ là một thói quen ngủ đơn giản

Trước khi em bé chào đời, do không gian trong bụng mẹ có hạn, bé phải nằm cuộn tròn và không thể co duỗi hết được. Vì vậy, sau khi được sinh ra, em bé nằm sấp phần lớn là do vẫn tiếp tục tư thế nằm trong cơ thể người mẹ này. Phải dần dần em bé mới thích nghi và thay đổi tư thế ngủ theo thời gian.

2. Em bé thấy không an toàn

Trước khi chào đời, em bé đã ở trong bụng mẹ, được bao bọc bởi nước ối, mang đến cho bé cảm giác an toàn. Sau khi sinh, môi trường mà bé luôn quen thuộc đột ngột thay đổi khiến bé không kịp thích nghi, và bé có thể dễ dàng cuộn mình lại và nằm sấp khi ngủ, cảm giác như được trở lại trong bụng mẹ một lần nữa. Đây là lúc bé thoải mái nhất và cảm thấy an tâm nhất vì tư thế này sẽ cho bé có cảm giác ôm mẹ.

3. Bé bị khó chịu về đường tiêu hóa

Các bé nhỏ thường gặp một số vấn đề về đường tiêu hóa do thể chất chưa phát triển hoàn thiện và chức năng đường tiêu hóa chưa hoàn thiện. Khi cảm thấy khó chịu ở dạ dày, do không có kỹ năng tự chăm sóc và biểu hiện, họ chỉ có thể chọn cách nằm sấp để ngủ cho bớt khó chịu ở dạ dày.

Vì vậy, nếu bé nhà bạn thường thích nằm ngửa hoặc ngủ nghiêng nhưng đột nhiên lại thích nằm sấp thường xuyên trong một khoảng thời gian thì các bậc cha mẹ nên chú ý đến thể trạng của bé nhiều hơn.

4. Để thở nhẹ nhàng

Khi trẻ còn nhỏ, do cấu tạo của khoang mũi chưa phát triển và định hình hoàn chỉnh nên khoang mũi của trẻ thường tương đối hẹp, lỗ mũi cũng ngắn, ít lông mũi, niêm mạc mũi mềm và có nhiều máu.Mỗi khi không khí có mùi vào lỗ mũi, hoặc khi gió lạnh thổi qua, bé sẽ dễ tiết ra chất nhầy ở mũi gây nghẹt và khó thở.

Lúc này, nằm sấp khi ngủ cũng có thể giúp bé thuyên giảm ở một mức độ nhất định, giúp mở đường mũi họng, giảm tình trạng thở kém và dễ chịu hơn. Vì thế bé sẽ tìm cách ngủ ở tư thế làm bé thấy dễ chịu nhất.

Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp khi ngủ? Có 4 lý do chính với những ưu và nhược điểm riêng cha mẹ nên biết-2
Lợi ích của việc nằm sấp khi ngủ là gì?

Khi bé bị khó chịu về đường tiêu hóa, nằm sấp khi ngủ có thể làm giảm khó chịu đường tiêu hóa và giúp bé tiêu hóa thức ăn nhanh chóng.

Nằm sấp khi ngủ vừa rèn luyện thể chất tốt cho bé , vừa có thể vận động cơ cổ và lưng của bé, giúp bé tập lẫy và trườn sớm nhất có thể.

Những nguy cơ từ việc nằm sấp khi ngủ

Mặc dù nằm sấp đúng cách có thể làm giảm bớt một số triệu chứng về thể chất của trẻ nhưng đây không phải là tư thế ngủ đúng, nếu trẻ nằm sấp trong thời gian dài thì phải sửa chữa kịp thời.

Đầu tiên, có nguy cơ ngạt thở

Tư thế nằm sấp khi ngủ của trẻ có thể dễ dàng làm tắc mũi và miệng của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ ngạt thở. Vì vậy , khi ngủ vào ban đêm, tốt nhất bạn nên cho trẻ nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

Thứ hai, nó không có lợi cho hô hấp và tuần hoàn của em bé

Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến bé hít thở không khí mà bé thở ra do đầu có ít bề mặt tiếp xúc với không khí, có thể khiến bé bị tăng khí CO2, trường hợp nặng bé sẽ bị thiếu oxy.

Thứ ba, nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé

Bé nằm sấp khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tim mạch, nếu nằm sấp quá lâu sẽ khiến tay chân bị tê liệt. Do đó, máu lưu thông không được thông suốt, thời gian kéo dài cũng rất nguy hiểm. Vì vậy cha mẹ không nên thấy con ngủ ngoan hơn khi nằm sấp mà không muốn điều chỉnh tư thế ngủ cho con vì lâu dần sẽ chỉ hại nhiều hơn lợi.

Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp khi ngủ? Có 4 lý do chính với những ưu và nhược điểm riêng cha mẹ nên biết-3

Làm thế nào để giữ cho trẻ nằm đúng tư thế ngủ?

Nói chung, khi trẻ dưới 2 tuổi ngủ, hãy cố gắng cho trẻ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Nếu trẻ nằm sấp khi ngủ lâu kèm theo chướng bụng, kém ăn thì cha mẹ phải đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân cụ thể và kịp thời chữa trị.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gối định hình cho bé. Loại gối này trên thị trường có rất nhiều loại, phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn.

Theo V.K - Vietnamnet