Học trực tuyến lớp 1: Đừng đánh cắp niềm hứng khởi ban đầu của con trẻ!

Xã hội - Ngày đăng : 22:07, 19/09/2021

Không được đến trường tận hưởng không khí khai trường truyền thống đã là thiệt thòi với những cô bé cậu bé vừa bước chân vào lớp 1, giờ đây hành trình với con chữ của những giờ học trực tuyến lại còn gian nan hơn nhiều.

Những ngày này, trên hầu hết các diễn đàn các trang mạng xã hội là những câu chuyện về việc học trực tuyến của những phụ huynh có con học lớp 1.

Trong một năm học đặc biệt như năm nay, thì áp lực học hành không chỉ ở những cô bé, cậu bé vẫn còn chưa hết tuổi ăn tuổi chơi mà còn dồn nên các bậc cha mẹ học sinh - những người ban ngày lo kế mưu sinh trong hoàn cảnh Covid-19, tối về lại “đánh vật” cùng những con chữ cùng con trẻ.

Học trực tuyến lớp 1: Đừng đánh cắp niềm hứng khởi ban đầu của con trẻ!
Học sinh lớp 1 trong giờ học trực tuyến. (Nguồn: VGP)

Trên một nhóm Zalo, một phụ huynh than thở: “Sao bây giờ học khó thế, mới vào buổi thứ 3,4 mà các con đã phải tự viết. Ngày xưa đi học tập tô chữ to mãi rồi cô cầm tay uốn mãi mới viết được”.

Một phu huynh khác nói: “Hôm nay nhà em cho các cháu tập xe hai bánh để các con cảm thấy đỡ áp lực mỗi khi vào bàn học. Vì mỗi khi nói con đi viết bài là hay khóc ấy ạ”...

Thực tế, ngành giáo dục có chủ trương điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp, thiết kế chương trình riêng cho việc học trực tiếp, nhưng dường như nhiều nơi để chạy theo chương trình,các giáo viên vẫn bê nguyên thời lượng dạy trên lớp vào giảng trực tuyến.

Bởi vậy, thời gian học của không ít học sinh lớp 1 nhiều lúc bị đẩy lên tới 2 tiếng vào buổi tối, gây mệt mỏi và mất tập trung cho các con.

Ngoài ra, hiện nay, các trường chưa có sự thống nhất về các nền tảng học trực tuyến nên xảy ra tình trạng “mạnh ai nấy dùng”.

Sau hơn hai tuần học trực tuyến của năm học mới, tình trạng rớt mạng, nghẽn mạng khi đang học liên tục xảy ra khi phần lớn các thầy cô thường dùng phần mềm Zoom - chuyên dùng cho hội họp để đưa vào học trực tuyến.

Một vấn đề đau đầu khác chính là bài tập về nhà.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt không hoặc hạn chế giao bài tập về nhà cho học sinh cấp 1, nhưng để chạy chương trình, không ít giáo viên vẫn đang giao nhiều bài tập, thậm chí còn quá tải khi một số môn học phụ như mỹ thuật, thực nghiệm, thể dục cũng bị đẩy về nhà cho học sinh và phụ huynh tự xoay xở.

Sau 1,2 tuần học trực tuyến của năm học 2021-2022, một số tỉnh, thành điển hình như Cà Mau đã quyết định dừng dạy trực tuyến ở tiểu học sau khi nhận thấy có rất nhiều bất cập trong đảm bảo chất lượng giáo dục.

Khi dừng tổ chức các lớp học trực tuyến cấp tiểu học, hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, bằng cách xây dựng các chuyên đề, câu hỏi để học sinh ôn tập, rèn luyện thông qua hình thức gián tiếp trên Zoom, Zalo, Gmail, Facebook.

Vẫn biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, cụ thể là học trực tuyến là giải pháp tối ưu mà mỗi học sinh và các bậc phụ huynh buộc phải lựa chọn và thích nghi. Tuy nhiên, để có thể chuyển đổi số thực sự vẫn cần có một quá trình chuẩn bị nghiêm túc, chuyên nghiệp và đồng bộ.

Đặc biệt, với học sinh lớp 1 thì quá trình chuyển đổi số lại cần phải thận trọng hơn nhiều lần để các em có được niềm vui và tâm thế tốt nhất tiếp cận những trang sách đầu đời.

Hành trình học tập của các em còn một chặng đường dài phía trước, đừng vì ép thành tích và chạy theo chương trình mà vô tình ‘đánh cắp’ đi niềm hứng khởi ban đầu ấy của con trẻ!

Hoài An