TP.HCM: Shipper đăng ký hoạt động tăng 5 lần, cơ quan xét nghiệm quá tải

Xã hội - Ngày đăng : 19:05, 19/09/2021

Được chạy liên quân huyện, số lượng shipper đăng ký hoạt động tăng lên gấp 5 lần khiến các trạm y tế lưu động bị quá tải xét nghiệm.

Tại họp báo chiều 19/9, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, từ 31/8 -16/9, lượng shipper hoạt động chỉ quanh con số 20.000 người, tới 17/9 đã tăng lên 24.200 shipper hoạt động trong tổng số 26.000 shipper đăng ký hoạt động. Ngày 18/9, số shipper đăng ký lên 33.500 người, ngày hôm nay lên tới 82.160 shipper đăng ký hoạt động.

“Do đó, Sở đã có thông tin đề xuất Sở Y tế hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xét nghiệm cho lực lượng này. Chúng tôi cũng đăng ký ở mức 92.000 shipper hoạt động", ông Phương nói.

TP.HCM: Shipper đăng ký hoạt động tăng 5 lần, cơ quan xét nghiệm quá tải - 1

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM.

Cũng tại họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện Sở Y tế hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho shipper, Sở đã có chỉ đạo đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Trung tâm y tế các quận, huyện để cung ứng test nhanh hỗ trợ các đơn vị.

Theo bà Mai, trạm y tế lưu động lập ra có nhiệm vụ chủ chốt là hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, ngoài ra còn hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vaccine trên địa bàn.

"Trước đó, số test nhanh đáp ứng đủ cho khoảng 20.000 shipper hoạt động, nhưng khi shipper đăng ký tăng vọt khiến các trạm y tế quá tải. Khi tăng số lượng và thời gian xét nghiệm cho shipper tăng lên 5 lần khiến Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các trạm y tế lưu động cũng bị lúng túng", bà Mai nói.

Bà Huỳnh Mai cho biết, hiện số trạm y tế lưu động tăng lên 501 trạm để hỗ trợ chăm sóc F0, xét nghiệm và tiêm vaccine.

“Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ thêm trong việc xét nghiệm cho shipper”, bà Mai cho biết.

TP.HCM: Shipper đăng ký hoạt động tăng 5 lần, cơ quan xét nghiệm quá tải - 2

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM.

Theo bà Mai, hiện nay có một số shipper đến xét nghiệm sau giờ quy định ảnh hưởng đến công tác chăm sóc và điều trị F0 của các trạm y tế lưu động, do đó bà Mai khuyến cáo shipper đến xét nghiệm theo khung giờ quy định là từ 5h-6h sáng.

Sáng nay (19/9), một số báo chí phản ánh, shipper khó xét nghiệm do các trạm y tế phường xã, trạm y tế lưu động quá tải. Nguyên nhân là do shipper được hoạt động liên quận huyện và Sở Công Thương gỡ bỏ giới hạn lượng shipper được ra đường.

MAI THÚY

MAI THÚY