Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 13:30, 19/09/2021

Dự kiến, vào 9h sáng ngày 21/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, theo hình thức trực tuyến.

Buổi lễ được tổ chức tại 6 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu đặt tại Trung ương và 5 điểm cầu đặt tại các địa phương, gồm: TP.Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam. Tham dự sự kiện có Lãnh đạo Bộ TN&MT, Lãnh đạo Trung ương Đoàn, đại diện các Sở TN&MT, Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành phố và các tổ chức quốc tế.

Các đại biểu cùng bàn về việc tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

Đây là thông tin tại cuộc họp về việc tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, do Thứ trưởng Bộ TN&MT chủ trì, vào sáng ngày 19/9. Tham dự có đại diện Trung ương Đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, buổi lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Trước đó, ngày 17/9, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã ký Công văn 5727, gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Cùng với đó, những năm qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tập hợp được lực lượng lớn đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào bảo vê môi trường. “Vì vậy, sự kết hợp giữa Bộ TN&M và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo nên sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, với nhiều hình thức phong phú để hứng ứng Chiến dịch này” – ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Báo cáo về các hoạt động cụ thể của Đoàn Thanh niên, đồng chí Vũ Minh Thảo – Phó Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn cho biết, Trung ương Đoàn đã có Công văn chỉ đạo các cấp bộ đoàn ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2021. Sẽ có các mô hình được triển khai như: đường cây thanh niên, vườn cây sinh kế, chợ hạn chế rác thải nhựa, ngày chủ nhật xanh...Đặc biệt, Trung ương Đoàn sẽ phát động cuộc thi “Dọn sạch sống xanh”, nhằm khích lệ những hành động đẹp vì môi trường sống của thanh niên.

Những năm qua, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Hoan nghênh các phong trào của Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn tổ chức, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, trọng tâm của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 là lan tỏa thông điệp: “Vừa bảo vệ môi trường, vừa phòng chống dịch Covid-19”.

Vì vậy, những phong trào như “Dọn sạch sống xanh”, bảo vệ môi trường từ nhà đến khu dân cư, đến các tổ, thôn, ấp, gắn với phòng chống dịch bệnh cần được nhân lên trong cộng đồng.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng ghi nhận, thời gian qua, việc bảo vệ môi trường kết hợp phòng chống dịch đã được các địa phương triển khai tích cực, đặc biệt là trong công tác phân loại – thu gom – vận chuyển – xử lý rác thải nguy hại phát sinh do dịch Covid-19.

Môi trường xanh, cuộc sống an lành đặt ra yêu cầu phải giữ được mảng xanh môi trường, thông qua việc bảo vệ cảnh quan sinh thái, giữ gìn đa dạng sinh học. Thứ trưởng cũng nhắc đến việc UNESCO vừa công nhận Việt Nam có thêm 2 khu dự trữ sinh quyển thế giới là Núi Chúa (Ninh Thuận) và Kon Na Kinh (Gia Lai). “Đây là những tín hiệu đáng mừng để Việt Nam nỗ lực hơn trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên” – Thứ trưởng bày tỏ.

Bên cạnh việc phát huy các phong trào bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ, xét về chiến lược lâu dài, Việt Nam hướng đến phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Tinh thần này đã được thể chế hóa trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2022. Những quy định mới trong Luật và được cụ thể hóa trong các văn bản hướng dẫn thi hành đều phù hợp với ý nghĩa của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. “Trên cơ sở đó, Lễ phát động Chiến dịch cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân cùng chung tay lan tỏa ý thức tốt, hành động đẹp, thực thi đúng pháp luật để tạo dựng môi trường sống an lành” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân lưu ý, việc tổ chức sự kiện phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, mang tính thiết thực và có sức lan tỏa cao trong toàn xã hội./.

Tống Minh