Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton: Australia hủy hợp đồng tàu ngầm với Pháp vì lợi ích quốc gia

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:01, 19/09/2021

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton ngày 19/9 cho biết Canberra đã "thẳng thắn, cởi mở và trung thực" với Paris về những lo ngại của họ về một thỏa thuận mua tàu ngầm lớn của Pháp trước khi phá bỏ hợp đồng.
Australia lý giải nguyên nhân hủy hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết Canberra đã không thể mua các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Pháp vì đòi hỏi phải sạc pin trong khi các tàu ngầm của Mỹ thì không cần.

Phát biểu với kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng Dutton cho biết, chính phủ Australia đã lo ngại về thỏa thuận mua tàu ngầm với Pháp, vốn vượt quá ngân sách và chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch.

Ông nhấn mạnh: "Với tình hình thay đổi ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, không chỉ bây giờ mà trong những năm tới, chúng tôi phải đưa ra quyết định vì lợi ích quốc gia của chúng tôi và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm".

Pháp đã rất tức giận trước quyết định của Australia rút khỏi một thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp trị giá nhiều tỷ USD để quay sang mua các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Paris đã triệu hồi các đại sứ từ Canberra và Washington về nước để tham vấn, đồng thời cáo buộc các đồng minh "nói dối" về kế hoạch của họ.

Theo ông Dutton, Canberra đã không thể mua các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Pháp vì đòi hỏi phải sạc pin trong khi các tàu ngầm của Mỹ thì không cần. Với việc hạm đội tàu ngầm mới của Australia dự kiến sẽ không thể hoạt động trong nhiều thập kỷ tới, ông Dutton cho biết Canberra có thể cân nhắc việc thuê hoặc mua các tàu ngầm hiện có từ Mỹ hoặc Anh trong thời gian tạm thời.

Vy An