Hoa Kỳ lần đầu xin lỗi vụ không kích nhầm ở Kabul

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:04, 18/09/2021

Trong cuộc họp hôm 17/9, Lầu Năm Góc thừa nhận cuộc không kích của Hoa Kỳ ở Afghanistan hồi tháng trước đã làm chết 10 dân thường chứ không phải là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng như tuyên bố ban đầu.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Kenneth McKenzie cho biết: "Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của những người đã thiệt mạng. Vụ không kích được thực hiện với niềm tin sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng vào lực lượng của chúng tôi cũng như những người sơ tán ở sân bay. Nhưng đó lại là một sai lầm, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất".

Theo Guardian, ông McKenzie cho rằng đây không phải một vụ không kích vội vàng. Quân đội Hoa Kỳ đã nỗ lực giảm thiểu thương vong đối với dân thường nhưng đã có sai lầm nghiêm trọng xảy ra.

Hoa Kỳ lần đầu xin lỗi vụ không kích nhầm ở Kabul
Hiện trường vụ không kích ở Kabul. Ảnh: Los Angeles Times

Khi được hỏi về việc liệu ai sẽ phải chịu trách nhiệm sau vụ tấn công nhầm này, ông McKenzie cho hay, vụ việc đang được tiếp tục điều tra và Lầu Năm Góc đang xem xét các khoản bồi thường.

Được biết, cuộc không kích được tiến hành sau vụ đánh bom liều chết của một phần tử IS bên ngoài sân bay Kabul khiến hàng trăm người, trong đó có 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin vào ngày 17/9 cũng đã được thông báo về kết quả của cuộc điều tra và đã chỉ đạo xem xét thêm.

“Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của những người đã thiệt mạng và tổ chức Nutrition and Education International, nơi ông Ahmadi làm việc. Chúng tôi xin lỗi và chúng tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ sai lầm khủng khiếp này", ông Austin tuyên bố.

Hà Linh (TH)