Covid-19 tại Lào: Ca mắc mới tại thủ đô cao nhất từ trước tới nay, nguy cơ lây lan diện rộng

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:39, 18/09/2021

Bộ Y tế Lào ngày 18/9 cho biết trong 24h qua, nước này ghi nhận 466 ca mắc mới Covid-19, trong đó có tới 383 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Đây là số lượng ca mắc Covid-19 lớn nhất trong một ngày được ghi nhận tại Lào kể từ khi đại dịch này bùng phát.

Tướng Mỹ nói, sau 20 năm, Nga sở hữu sức mạnh quân sự khó tin
Chính quyền thủ đô Vientiane ăn cũng yêu cầu lực lượng chức năng lập thêm các chốt kiểm soát Covid-19 nhằm tăng cường kiểm tra hoạt động ra vào thành phố. (Nguồn: The Star)

Theo Bộ Y tế Lào, số ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại nhiều tỉnh thành, trong đó thủ đô Vientiane có số ca tăng đột biến cao nhất từ trước tới nay với 264 ca. Nghiêm trọng nhất là ổ dịch tại một nhà máy may mặc ở Vientiane khi có tới 247 công nhân đã cho kết quả dương tính trong 24h qua.

Trong khi đó, tình hình dịch tại các tỉnh khác của Lào vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, trong 24h qua, ngoài các tỉnh ở Trung và Nam Lào vẫn ghi nhận số ca nhiễm cộng đồng cao trong thời gian qua như Champasak, Savannakhet, Khammuan,… tỉnh Luang Prabang ở miền Bắc Lào hôm nay cũng ghi nhận số ca tăng đột biến với 30 cộng đồng.

Đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 tại Lào đã lên tới 18.813 ca, trong đó có 16 người tử vong.

Trước tình hình trên, chính quyền Vientiane vừa có thông báo hạn chế di chuyển liên tỉnh, không cho người dân đến các địa phương đang có dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Theo đó, người ngoại tỉnh, nơi đang có dịch bệnh trong cộng đồng khi vào thành phố phải cách ly 14 ngày, ngoại trừ những trường hợp đã được cấp phép.

Thông báo cũng tạm thời cấm người từ thủ đô đi đến các tỉnh có cấp độ bùng phát dịch từ mức độ 2 trở lên, trừ trường hợp được cấp phép và khi trở về, những trường hợp này cũng phải cách ly 14 ngày.

Theo quy định, người mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 mà cố ý che giấu, khai báo sai lịch sử di chuyển sẽ bị truy tố. Ngoài ra, những người tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc bệnh viện mà chưa được bác sĩ cho phép sẽ bị phạt tiền và chịu trách nhiệm toàn bộ thiệt hại phát sinh.

Chính quyền thủ đô Vientiane ăn cũng yêu cầu lực lượng chức năng lập thêm các chốt kiểm soát nhằm tăng cường kiểm tra hoạt động ra vào thành phố, trong khi các tỉnh bị nặng khác ở Lào cũng đang tăng cường các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch.

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng dịch, chính quyền Lào cũng thông báo sẽ tiêm cho các học sinh lớp 12 (17 tuổi) để đảm bảo an toàn cho các em trong các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Đây có lẽ là một ngoại lệ bởi trước đó, chính phủ Lào đã nói rằng sẽ chỉ tập trung tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi trong năm 2022, sau khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng đáng kể trong nhóm dân số từ 18 tuổi trở lên.

Hải An