Mỹ giáng đòn trừng phạt các cá nhân, tổ chức liên quan đến lực lượng Hezbollah

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:50, 18/09/2021

Ngày 17/9, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 13 công dân Liban và Iran vào danh sách các cá nhân được chỉ định đặc biệt do quan hệ của họ với lực lượng Hezbollah ở Liban và đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Nguồn AFP.
Lực lượng Hezbollah. (Nguồn AFP).

Cả Hezbollah và đơn vị Quds đều bị Chính phủ Mỹ xem là tổ chức khủng bố.

Theo lệnh trừng phạt mới, tất cả tài sản của những cá nhân có trong danh sách này đều bị phong tỏa và báo cáo cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ, cũng như cấm các cá nhân gửi hoặc nhận bất kỳ khoản tiền, hàng hóa hoặc dịch vụ nào, có lợi cho bất kỳ người nào trong danh sách trừng phạt.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ công bố quyết định áp trừng phạt đối với doanh nhân Morteza Minaye Hashemi đang sống ở Trung Quốc - người đã chuyển tiền cho lực lượng đặc nhiệm Quds (IRGC-QF).

Theo Bộ Tài chính Mỹ, hai công dân Trung Quốc đã giúp ông Hashemi thiết lập tài khoản ngân hàng và làm chủ sở hữu bù nhìn cho một số công ty có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ còn áp trừng phạt đối với các công dân Trung Quốc khác là Yan Su Xuan và Song Jing. Trong đó, Yan Su Xuan đã thay mặt ông Hashemi mua các sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ để chuyển tới Iran.

Phía Mỹ cho rằng, Hezbollah "sử dụng doanh thu từ mạng lưới này để tài trợ cho các hoạt động khủng bố, gây bất ổn ở Lebanon và trên toàn khu vực".

Việt An