Nga: Mỹ vội vã rời Afghanistan để lại 'chiếc hộp Pandora đầy rẫy vấn đề'

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:24, 18/09/2021

Ngày 17/9, Trong cuộc họp chung giữa các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc quân đội Mỹ rời Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát tại quốc gia Tây Nam Á này đã để lại “một chiếc hộp Pandora mở đầy rẫy những vấn đề”.
Kinh tế Afghanistan có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, quốc tế cam kết hỗ trợ
Theo Tổng thống Nga, phương Tây cần trở thành nhà tài trợ chính cho công cuộc tái thiết Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, ông Putin hy vọng sẽ không có một cuộc di cư hàng triệu người khỏi Afghanistan sau khi liên quân phương Tây rút đi và nước này rơi vào tình trạng điêu tàn. Theo ông, phương Tây cần trở thành nhà tài trợ chính cho công cuộc tái thiết Afghanistan.

Trong bài phát biểu trực tuyến được phát sóng trên truyền hình Nga, ông Putin nói: “Sau khi người Mỹ vội vã rời đi, nếu không muốn nói là chạy trốn cùng các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tất cả họ đã để lại một chiếc hộp Pandora mở với đầy rẫy những vấn đề liên quan đến khủng bố, buôn bán ma túy, tội phạm có tổ chức và đáng tiếc là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Chúng ta cũng đang chứng kiến điều này”.

Nguyên thủ quốc gia Nga chỉ ra sự cần thiết phải hợp tác với chính phủ mới do Taliban thành lập. Theo Tổng thống Nga, vì các lý do lịch sử, kinh tế xã hội, dân tộc và địa lý, Afghanistan nên trở thành một phần không thể tách rời của không gian an ninh và hợp tác Á-Âu.

Nga rất quan tâm đến việc đất nước mới này trở thành một quốc gia độc lập, trung lập, thống nhất và dân chủ.

Taliban đã làm chủ thủ đô Kabul và tuyên bố kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan ngày 15/8. Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi nước này cùng ngày.

Ngày 30/8, Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, sau đó Taliban tuyên bố Afghanistan toàn toàn độc lập. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan là “sứ mệnh thành công khó tin".

Việt An