Ông Putin nhận định phương Tây đã "khá vội vàng" khi rút quân khỏi Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:44, 17/09/2021

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định việc rút quân của Mỹ và đồng mình phương Tây khỏi Afghanistan là "khá vội vàng".
Ông Putin nhận định phương Tây đã
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, nói theo một cách nhẹ nhàng, việc rút quân của Mỹ và đồng mình phương Tây khỏi Afghanistan là "khá vội vàng" và điều này đã trực tiếp dẫn đến sự xuất hiện của các mối đe doạ và nguy cơ mới trong khu vực.

Theo nhà lãnh đạo này, tình hình tại các nước thành viên CSTO và những khu vực biên giới "không chỉ không ổn định mà còn mang theo những thách thức và rủi ro mới" đối với an ninh của các quốc gia thành viên. Và trong bối cảnh hiện tại, sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên CSTO cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Được biết, trước đó, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) ngày 9/9, người đứng đầu chính phủ Nga cho rằng, nguyên nhân gây khủng hoảng ở Afghanistan là nỗ lực áp đặt các quan điểm của phương Tây với một đất nước sẽ không chấp nhận những điều đó.

"Tôi đã nói nhiều lần rằng, cuộc khủng hoảng hiện thời ở Afghanistan là hậu quả trực tiếp của những nỗ lực vô trách nhiệm nhằm áp đặt các giá trị xa lạ từ bên ngoài và mong muốn xây dựng cái gọi là cấu trúc dân chủ bằng kỹ trị, vốn không tính đến các đặc điểm lịch sử cũng như dân tộc của các quốc gia khác", ông Putin nhấn mạnh.

Hà Linh (TH)