Chia nhỏ các nhóm F0 để quản lý, giảm tải cho hệ thống y tế tuyến trên

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:48, 16/09/2021

Từ địa bàn nóng bỏng về dịch COVID-19, quận Gò Vấp (TP.HCM) đã nhanh chóng áp dụng linh hoạt các giải pháp quản lý và điều trị hiệu quả F0. Xung quanh vấn đề này, TS.BS Nguyễn Trung Hòa, GĐ Trung tâm y tế Gò Vấp đã có cuộc trao đổi với PV Báo Sức khỏe &Đời sống.

Chiến lược chia nhỏ

Trạm y tế lưu động cần phân loại tốt F0 tại nhà để chăm sóc hiệu quảTrạm y tế lưu động cần phân loại tốt F0 tại nhà để chăm sóc hiệu quả

SKĐS - Mô hình Trạm y tế lưu động phủ rộng đến tất cả các xã/phường ở TP.HCM đã góp phần chăm sóc, tư vấn F0 thường xuyên tại nhà, giúp họ tiếp cận với các gói thuốc A, B, C và được hỗ trợ y tế kịp thời khi có yêu cầu.

PV. Hiện nay, quận Gò Vấp đang quản lý bao nhiêu F0 tại khu cách ly tập trung và tại nhà, thưa bác sĩ?

TS-BS Nguyễn Trung Hòa: Tại khu cách ly của quận, số F0 đã giảm mạnh, chỉ còn 341 người, lúc cao điểm có thể trên 500 người. Toàn bộ hệ thống khu cách ly tạm ở phường có trên 1.120 người. Số F0 tại nhà khoảng trên 2.200 người. Số F0 ở nhà tuy vẫn cao nhưng nhờ huy động tối đa các lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các y bác sĩ, trạm y tế lưu động chăm sóc, thăm hỏi, phát thuốc, việc điều trị đã có nhiều kết quả. Các số điện thoại luôn đảm bảo liên thông hai chiều giữa F0 và các nhân viên y tế. Đặc biệt, nhóm nguy cơ được phân loại giúp theo dõi sát sao hơn.

PV. Có 10 chữ ngắn gọn mà ông tâm đắc trong việc áp dụng vào phòng, chống dịch từ tuyến cơ sở là gì?

TS-BS Nguyễn Trung Hòa: 10 chữ đó là "Chia nhỏ, quản chặt, dọn sạch, thắng dịch, rồi dừng". Người dân nếu không chủ động cùng chính quyền chống dịch thì khó thắng được COVID-19.

Chia nhỏ là thay vì yêu cầu F0 dồn hết lên khu thu dung tập trung của quận với vài nghìn người. Nhóm nào đủ điều kiện thì cho ở nhà, không đủ điều kiện ở nhà, sợ lây nhiễm chéo thì đưa lên các khu thu dung, cách ly tạm thời ở phường. Sự chia nhỏ này sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn. Đối với nhóm đưa lên các điểm thu dung ở phường thì hàng ngày các y bác sĩ thăm khám cũng thuận lợi. Sự quyết liệt này giúp quản lý tốt các F0, tiến đến bóc tách và dọn sạch F0 ra khỏi cộng đồng, có như vậy mới thắng được dịch.

Gò Vấp (TP.HCM): Chia nhỏ các nhóm F0 để quản lý chặt - Ảnh 2.

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: "Linh hoạt các cách quản lý F0 tại nhà sẽ giảm các chuyển biến xấu"

PV. Với những người không muốn đi cách ly tập trung ở phường/quận thì xử lý thế nào, thưa ông?

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: Các trường hợp này được chia làm 2 loại. Nhóm thứ nhất là người có điều kiện tốt, đủ tiêu chí cách ly ở nhà thì chúng tôi để họ ở nhà. Quân y từ trạm y tế lưu động kết nối, thăm hỏi, chăm sóc. Nhóm thứ 2 là người không đủ điều kiện nhưng không lên khu cách ly tạm ở phường. Với nhóm này chúng tôi áp dụng giải pháp ôn hòa để động viên, hướng dẫn họ không để lây nhiễm chéo, kích hoạt trạng thái sẵn sàng ứng phó khi chuyển nặng.

Với nhóm người có nhiều nguy cơ, bệnh nền, tuổi cao, chỗ ở không đảm bảo… chúng tôi phân tích kỹ cho họ thấy là đi tới khu cách ly tập trung sẽ được y bác sĩ theo dõi sát, vài ngày sau ổn lại về nhà.

Chúng tôi cũng căn cứ vào thực tế để linh động thời gian thu dung, cách ly. Có trường hợp test ra dương tính xong khai thác kỹ triệu chứng để tính toán số ngày họ đã nhiễm SARS-CoV-2 để vận dụng linh hoạt thời gian cách ly.

Gò Vấp (TP.HCM): Chia nhỏ các nhóm F0 để quản lý chặt - Ảnh 3.

Cùng với chiến lược quản lý F0, Gò Vấp đẩy mạnh bao phủ vaccine ngừa COVID-19

Linh hoạt "đầu vào - đầu ra"

PV. Số lượng nhân lực hiện có gồm cả các trạm y tế lưu động, theo ông đã đủ để quản lý số F0 tại Gò Vấp chưa?

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: Số trạm lưu động và nhân lực tăng giảm tuỳ theo tình hình dịch bệnh. Lúc đầu quận có 15 trạm lưu động để quản lý vài trăm F0 tại nhà. Nếu số ca bệnh tăng thì chúng tôi dự kiến nâng lên 25 trạm. Tuy nhiên chúng tôi đã có giải pháp kéo giảm số F0 trong các khu thu dung tập trung nên đến nay toàn quận có tổng cộng 16 trạm y tế cố định và 19 trạm y tế lưu động. 35 trạm y tế đủ lực để chăm sóc số lượng F0 mà quận hiện có.

Gò Vấp (TP.HCM): Chia nhỏ các nhóm F0 để quản lý chặt - Ảnh 4.

Túi thuốc cho F0 luôn được phát đầy đủ

PV. Giải pháp để giảm F0 trong các khu thu dung, cách ly tạm thời như ông nói là gì, thưa bác sĩ?

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: Chúng tôi thực hiện chiến dịch "đầu vào-đầu ra" nghĩa là test sớm mà âm tính hoặc không còn khả năng lây nhiễm thì cho ra sớm chứ không nhất thiết cứ chờ đến 7 ngày hay 14 ngày nữa. Vậy nên F0 trong khu thu dung, cách ly tập trung từ 5.000 giảm xuống còn hơn 3.000. Sau đó cứ 10 ngày lại test đầu ra. Những người đã có triệu chứng cả tuần rồi mà giờ không còn nữa, sau 7 ngày là test thấy ổn thì cho về nhà. Hiện nay cả quận chỉ còn khoảng 3.500 F0. Ở khu thu dung, cách ly tập trung hơn 1.300 người, số còn lại ở cộng đồng trong các phường.

PV. Việc áp dụng các gói thuốc A,B,C mà Sở Y tế TPHCM và Bộ Y tế cấp cho các F0, theo bác sĩ, mang lại hiệu quả thế nào?

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: Ngay khi số F0 tăng lên, có một số người chưa chuyển đi thu dung, cách ly tập trung kịp, chúng tôi đã cấp ngay tủ thuốc ở các trạm y tế để phát cho người dân. Các loại thuốc bổ tăng cường miễn dịch được phát đến tận tay người dân. Sau đó, các túi thuốc A, B, C được triển khai thì F0 nào ở nhà cũng được tư vấn, nhận được thuốc. Các túi thuốc này rất tốt giúp người dân an tâm điều trị bệnh. Từ đó các ca bệnh chuyển nặng đã giảm, không có nhiều biến chứng đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt là gói thuốc C được một số bác sĩ quân y tư vấn kỹ càng, người dân sẵn sàng tiếp nhận và sử dụng, không có bất thường nào xảy ra.

PV. Yếu tố quan trọng nhất trong việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà là gì và lực lượng y tế lưu động có vai trò như thế nào, thưa ông?

TS.BS Nguyễn Trung Hòa: Có hai yếu tố quan trọng nhất đó là giảm chuyển nặng, giảm tối đa tử vong. Các trạm y tế lưu động có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia cấp cứu nhanh-gọn-hiệu quả…các ca bệnh có chuyển biến xấu. Khi nào dịch được cơ bản kiểm soát, trạm y tế cố định của các phường mới có thể đảm đương được.

Trân trọng cảm ơn BS.


Mạnh Cường-Khánh Phương-Hà Đạo