Nga: Tổng thống Putin gửi thông điệp tới nhân dân toàn quốc khi đang tự cách ly

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:51, 16/09/2021

Ngày 16/9, trước thềm cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga sẽ diễn ra từ ngày 17-19/9, Tổng thống Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên truyền hình gửi tới nhân dân nước này khi ông đang tự cách ly do tiếp xúc với người mắc Covid-19.
Nga: Tổng thống Putin gửi thông điệp tới nhân dân toàn quốc khi đang tự cách ly. (Nguồn: AP)
Áp phích tuyên truyền cuộc bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện) Nga tại một bến xe bus ở St. Petersburg ngày 8/9. (Nguồn: AP)

Tổng thống Nga Putin cho biết, cuộc bầu cử này là sự kiện quan trọng nhất trong đời sống xã hội nước này. Ông nhấn mạnh mọi người đều quan tâm để những người có trách nhiệm, năng động, có uy tín, chứng minh cho hy vọng và sự tin tưởng của người dân Nga.

Theo nhà lãnh đạo Nga: "Thế giới ngày nay rất phức tạp, nó đang thay đổi nhanh chóng, đôi khi không thể đoán trước được. Đương nhiên, điều đó tạo ra những thách thức mới nhưng cũng mở ra những triển vọng rộng lớn nhất"

Theo đó, cần có sự phối hợp của nhà nước, xã hội và người dân để đáp ứng những thách thức và sử dụng hiệu quả các triển vọng này.

Ông Putin nhấn mạnh: "Cần có một quốc hội mạnh mẽ, có thẩm quyền và các nhà lập pháp mới của Duma Quốc gia phải làm việc vì lợi ích của đất nước và nhân dân Nga, sẵn sàng đảm bảo lợi ích quốc gia trên tất cả lĩnh vực một cách kiên quyết và nhất quán".

Hơn 5.800 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử lần này. Duma Quốc gia được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo hệ thống bầu cử hỗn hợp: 225 nghị sĩ được bầu theo các danh sách đảng phái, 225 nghị sĩ khác được bầu theo các khu vực bầu cử chọn ra một ứng cử viên duy nhất trong một vòng.

14 đảng đã đăng ký vào danh sách liên bang các ứng cử viên tranh cử nghị sĩ Duma Quốc gia gồm Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), đảng Xanh, đảng Dân chủ Tự do (LDPR), đảng Những người Mới, đảng Nước Nga thống nhất, đảng Nước Nga Công bằng - Vì sự thật, Yabloko, đảng Phát triển, đảng Nga Tự do và Công lý, Đảng Những người Cộng sản Nga, đảng Nền tảng Công dân, đảng Lựa chọn thay thế Xanh, đảng Tổ quốc và đảng Những người Hưu trí.

Gần 250 quan sát viên quốc tế từ 55 quốc gia đã xác nhận đến Nga để đánh giá cuộc bầu cử này. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga khẳng định sẽ rất tôn trọng các quan sát viên quốc tế và đảm bảo cho họ tất cả các điều kiện cần thiết để quan sát đầy đủ.

Trong bối cảnh chỉ còn một ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, Tổng thống Putin đang phải tự cách ly do một số nhân viên trong đoàn tháp tùng ông bị mắc Covid-19. Điện Kremlin cho hay, ông Putin vẫn khỏe mạnh và chỉ số kháng thể trong cơ thể ở mức cao.

Tuy nhiên, thời gian ông Putin kết thúc cách ly sẽ phải phụ thuộc vào đánh giá của các chuyên gia và bác sĩ phụ trách chăm sóc ông.

Việt Hà