Căng thẳng mới sau khi Đại sứ tại London bị 'chặn cửa', Trung Quốc dọa phản đòn Anh

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:20, 16/09/2021

Ngày 15/9, Bắc Kinh và London đang vướng căng thẳng mới khi ngày 14/9, các chủ tịch hai viện của Quốc hội Anh cùng can thiệp để ngăn Đại sứ Trung Quốc Trịnh Trạch Quang tham dự một sự kiện trong tòa nhà của cơ quan lập pháp này.
0634-30-8-toantrang-biendong-2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, nước này 'sẽ đưa ra những hành động cần thiết' đáp trả Quốc hội Anh. (Nguồn: EPA)

Động thái của các nghị sĩ Anh đối với Đại sứ Trung Quốc tại Lon don Trịnh Trạch Quang được cho là đáp trả việc Bắc Kinh áp đặt trừng phạt đối với một số nghị sĩ quốc gia châu Âu này.

Phát biểu tại buổi họp báo thường nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, nước này "kịch liệt lên án hành động này và sẽ phải đưa ra những hành động đáp trả cần thiết”.

Theo ông Triệu Lập Kiên, các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh đối với một nhóm nghị sĩ theo đường lối chống Trung Quốc của Anh là hoàn toàn chính đáng và hợp lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cần phải đáp trả những nghị sĩ này - các nhân vật tuyên truyền các tin đồn mang tính chất vu khống và giả, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương do phía Anh áp đặt.

Quan chức này nói: “Đối với bất kỳ lời nói và hành động nào gây hại cho các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, Bắc Kinh luôn đáp trả một cách cương quyết và không bao giờ tha thứ cho những bước đi sai lầm”.

Hiện chính phủ Anh chưa bình luận gì về những căng thẳng mới giữa cơ quan lập pháp của nước này với Trung Quốc.

Bảo Hà