Vì sao vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga bị WHO đình chỉ phê duyệt?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:54, 16/09/2021

Ngày 15/9, Báo Thương gia của Nga đưa tin, tiến trình phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bị đình chỉ cho đến khi hoàn thành công tác kiểm tra mới tại nhà máy của đơn vị sản xuất.
Vì sao Vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga bị WHO đình chỉ phê duyệt? (Nguồn: TASS)
WHO đình chỉ phê duyệt vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga. (Nguồn: TASS)

Tiến trình phê duyệt khẩn cấp vaccine Sputnik V bị đình chỉ do trong quá trình kiểm tra một trong số những nhà máy sản xuất Sputnik V, cơ sở này không đồng ý tuân thủ các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt.

Tiến sĩ Jarbas Barbosa, Trợ lý Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), một chi nhánh khu vực của WHO, thông báo, quá trình trên bị đình chỉ cho đến khi các nhà sản xuất thực hiện những thay đổi cần thiết và sau khi hoàn thành công tác kiểm tra mới.

Ông Barbosa nhấn mạnh: “Các nhà sản xuất vaccine phải xác nhận rằng những địa điểm sản xuất vaccine tuân thủ các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt".

WHO trước đó thông báo, họ đã phát hiện nhiều vi phạm và có những lo ngại liên quan việc “thực hiện các biện pháp thích hợp để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm chéo” tại một nhà máy dược phẩm tiêu chuẩn ở thành phố Ufa của Nga.

WHO cho biết, họ vẫn đang chờ cập nhật từ phía nhà máy bị phát hiện vi phạm, đồng thời đề xuất các cuộc kiểm tra mới đối với các cơ sở khác trước khi cơ quan này cấp phép cho Sputnik V.

Hồi tháng 7, có thông tin cho rằng, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) dự kiến WHO sẽ phê duyệt Sputnik V vào mùa Thu năm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko cho hay, cơ quan do ông đứng đầu đã không nhận được bất kỳ câu hỏi phản biện nào từ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) trong quá trình nghiên cứu để đăng ký vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V.

Nga đã nộp đơn lên EMA đăng ký vaccine Sputnik V ở Liên minh châu Âu (EU) hôm 29/1. Ngày 4/3, EMA bắt đầu quy trình kiểm tra từng bước vaccine của Nga.

Việt Hà