Chủ tịch EC: Điều kìm hãm EU không chỉ là 'thiếu năng lực mà còn là thiếu ý chí chính trị'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:38, 15/09/2021

Ngày 15/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã có bài phát biểu về chính sách thường niên trước Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp.
Chủ tịch EC: Điều kìm hãm EU không chỉ là 'thiếu năng lực mà còn là thiếu ý chí chính trị', tiết lộ vấn đề sống còn. (Nguồn: European Union)
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng, điều đã kìm hãm EU cho đến bây giờ không chỉ là 'thiếu năng lực mà còn là thiếu ý chí chính trị' .(Nguồn: European Union)

Theo đó, bà von der Leyen khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) cần phải có khả năng can thiệp quân sự mà không có sự giúp đỡ của Mỹ.

Tuy nhiên, bà Leyen đặt ra câu hỏi: "Tại sao điều này không diễn ra trong quá khứ? Bạn có thể có những lực lượng tối tân nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không bao giờ sẵn sàng sử dụng chúng, thì chúng có ích lợi gì?"

Theo nhà lãnh đạo châu Âu, điều đã kìm hãm EU cho đến bây giờ không chỉ là "thiếu năng lực mà còn là thiếu ý chí chính trị".

Cam kết tăng cường hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu và các hoạt động phòng thủ mới trong không gian mạng, bà Leyen cho biết, sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh quốc phòng đặc biệt với Pháp vào năm tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch EC nhấn mạnh, tương lai của EU phụ thuộc vào mức độ năng lực công nghệ của khối này, đặc biệt là khả năng tiếp cận vi mạch, có vai trò rất quan trọng đối với mọi thứ, từ điện thoại thông minh, xe máy điện cho đến các nhà máy.

Bà Leyen nói: “Kỹ thuật số là vấn đề được ăn cả ngã về không”, đồng thời kêu gọi thực hiện sự phối hợp ở cấp độ khu vực để tạo ra một hệ sinh thái chip hiện đại của châu Âu, bao gồm cả sản xuất.

Liên quan quan hệ với Belaus, Chủ tịch von der Leyen khẳng định, EU sẽ đương đầu với "cuộc tấn công hỗn hợp" của Belarus, trong đó có sự việc mà khối này tố cáo là Minsk "đưa người di cư lên máy bay và đẩy về phía biên giới của chúng tôi".

Tuy nhiên, bà von der Leyen lưu ý, EU vẫn sẽ dễ bị tổn thương chừng nào 27 quốc gia thành viên còn bị chia rẽ bởi những vấn đề nóng.

Ngoài ra, nữ lãnh đạo châu Âu nhấn mạnh sự chia rẽ nội bộ gay gắt của EU về các biện pháp đối với người tị nạn và người di cư, cho rằng khối vẫn mở cửa cho việc “tống tiền”, trong khi “những kẻ buôn người” và các đối thủ chính trị của EU được hưởng lợi.

Bảo Hà