3 cựu tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ tái xuất trong một dự án mới liên quan Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:28, 15/09/2021

Theo Reuters, các cựu tổng thống và phu nhân sắp tới sẽ hoạt động trong khuôn khổ tổ chức Welcom.US ra mắt hôm 14/9, là liên minh quy tụ nhiều nhóm vận động, giới doanh nghiệp và một số lãnh đạo khác.

Ba cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama mới đây đã cùng tham gia vào một tổ chức cung cấp viện trợ cho người Afghanistan tới Hoa Kỳ sau cuộc không vận cuối tháng 8.

Ông John Bridgeland - cựu quan chức chính quyền Bush và đồng chủ tịch dự án, cho biết, đây sẽ là "đầu mối duy nhất" giúp người Hoa Kỳ dễ dàng quyên góp, hỗ trợ người Afghanistan thông qua ứng dụng cho thuê Airbnb hoặc một số giải pháp tương tự.

3 cựu tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ tái xuất trong một dự án mới liên quan Afghanistan
Ba cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama. Nguồn: Internet

Được biết, trong cuộc không vận hồi cuối tháng 8, hàng chục nghìn người Afghanistan đã đến Hoa Kỳ sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul. Nhiều người dân nước này gặp nguy hiểm do từng làm việc với Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây trong suốt cuộc chiến.

Đại diện Welcom.US nói rằng sáng kiến này nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng với sự tham gia của các thống đốc từ cả phía Dân chủ và Cộng hòa. Nhiều bang cho biết sẽ chào đón người Afghanistan vào cộng đồng của họ mặc dù nhập cư vẫn là một vấn đề gây chia rẽ ở một số địa phương.

Hiện chính quyền ông Biden đang nỗ lực để tiếp nhận khoảng 50.000 người Afghanistan từ các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Nhiều người khác vẫn đang chờ tại một số cơ sở của Washington hoặc các nước thứ 3 - những nơi này từng sử dụng làm điểm trung chuyển trong cuộc sơ tán hồi tháng 8.

Hà Linh (TH)