Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihde sẽ tới Mỹ dự Thượng đỉnh Bộ tứ trực tiếp lần đầu tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:25, 15/09/2021

Ngày 14/9, Chánh Văn phòng Nội các và Ngoại trưởng Nhật Bản xác nhận, Thủ tướng nước này Suga Yoshihide sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ (gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ), dự kiến diễn ra vào 24/9 tới tại Nhà Trắng.
Sắp mãn nhiệm, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihde tới Mỹ dự Thượng đỉnh Bộ tứ. (nguồn: AP)
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ và thiết lập mối quan hệ vững chắc, có tính kế thừa với lãnh đạo các nước. (nguồn: AP)

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, Nhà Trắng đã gửi tới Thủ tướng Suga Yoshihide lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ lần đầu tiên dưới hình thức trực tiếp.

Với mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh Nhật Bản-Mỹ và thúc đẩy hợp tác giữa 4 nước thành viên, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ thăm Washington và tham dự hội nghị quan trọng này.

Ông Kato cũng cho biết, Nhật Bản hy vọng các nhà lãnh đạo của 4 nước sẽ có những trao đổi thẳng thắn về các vấn đề mà cộng đồng quốc tế và khu vực đang phải đối mặt như thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như các chính sách ứng phó với dịch Covid-19.

Trong khi đó, khi được phóng viên hỏi về tính liên tục của chính sách nước này khi Thủ tướng Suga tham dự Hội nghị lúc sắp mãn nhiệm, Ngoại trưởng Motegi Toshimitsu khẳng định, chủ trương chung của Nhật Bản sẽ không thay đổi bất kể ai trúng cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và Thủ tướng chính phủ tại các cuộc bầu cử sắp tới.

Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh, cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo các nước trong Nhóm Bộ tứ sẽ là cơ hội tốt để các bên xác nhận những cam kết hợp tác mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Điều quan trọng là Thủ tướng Suga sẽ thiết lập mối quan hệ vững chắc và có tính kế thừa với lãnh đạo các nước trong khuôn khổ cơ chế này.

Bảo Hà