Phong thanh tin Mali tính 'rước' lực lượng an ninh tư nhân Nga sang, Pháp cảnh cáo

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:05, 15/09/2021

Ngày 14/9, truyền thông châu Phi dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ, chính quyền quân sự Mali đang đàm phán với tập đoàn an ninh tư nhân Wagner của Nga để thuê khoảng 1.000 nhân viên hoạt động tại quốc gia Tây Phi này.
Mali: Trừng phạt tràn lan đối với các vi phạm nhân quyền, dân thường đối mặt rủi ro nghiêm trọng. (Nguồn: Twitter)
Theo các nguồn tin, chính quyền quân sự ở Mali đang đàm phán với tập đoàn an ninh tư nhân Wagner để họ huấn luyện quân đội nước này và bảo vệ các quan chức cấp cao.

Theo các nguồn tin được France 24 dẫn nguồn, tập đoàn Wagner sẽ được trả khoảng 6 tỷ Franc CFA (khoảng 10,8 triệu USD) mỗi tháng để cung cấp lực lượng an ninh, làm nhiệm vụ huấn luyện quân đội Mali và bảo vệ các quan chức cấp cao.

Thỏa thuận này có thể làm xói mòn hơn quan hệ giữa Pháp và Mali, đồng thời cho thấy tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Nga tại một khu vực mà Paris từng nắm giữ vị thế hiện diện nước ngoài duy nhất.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mali dù không lên tiếng phủ nhận những cuộc đàm phán với Wagner, song cho biết, Mali chưa ký bất kỳ thỏa thuận nào với tập đoàn này. Trong trung hạn, Mali có kế hoạch đa dạng hóa các mối quan hệ nhằm tăng cường đảm bảo an ninh quốc gia.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã cảnh báo Mali về thỏa thuận với tập đoàn Wagner.

Theo bà Parly, nếu chính quyền Mali ký hợp đồng với Wagner thì điều đó là rất đáng lo ngại, đi ngược lại những gì Pháp đã triển khai những năm qua và dự định hỗ trợ cho các quốc gia khu vực Sahel của châu Phi.

Kể từ năm 2013, Pháp triển khai hàng nghìn binh sĩ tới Mali và khu vực Sahel nhằm phối hợp với lực lượng địa phương triển khai chiến dịch chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo có liên quan tới các tổ chức khủng bố Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bảo hà