Afghanistan: Taliban cảm ơn cộng đồng quốc tế, thúc giục Mỹ thể hiện 'tấm lòng'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:19, 15/09/2021

Ngày 14/9, Taliban lên tiếng cảm ơn cộng đồng quốc tế đã cam kết viện trợ khẩn cấp hàng trăm triệu USD cho Afghanistan và thúc giục Mỹ thể hiện “tấm lòng” với quốc gia Tây Nam Á này.
Afghanistan: Taliban cảm ơn cộng đồng quốc tế, thúc giục Mỹ thể hiện 'tấm lòng'
Ông Amir Khan Muttaqi, Quyền Ngoại trưởng trong chính phủ mà Taliban lập ra. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Quyền Ngoại trưởng trong chính phủ mà Taliban lập ra, ông Amir Khan Muttaqi, nói rằng, lực lượng này sẽ chi tiêu khoản tiền tài trợ một cách khôn ngoan và sử dụng chúng cho việc giảm nghèo.

Ông này đề nghị Washington ghi nhận việc Taliban đã cho phép Mỹ hoàn thành việc rút quân và sơ tán hơn 120.000 người trong tháng trước, đồng thời gợi ý: “Mỹ là một nước lớn, họ cần có một trái tim lớn”.

Quan chức của Taliban cho biết, Afghanistan cũng đã nhận được viện trợ từ các nước như Pakistan, Qatar và Uzbekistan, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Muttaqi nói thêm, đã có các cuộc thảo luận với Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan về vaccine ngừa Covid-19 và các vấn đề nhân đạo khác, trong đó Bắc Kinh cam kết “sớm” dành cho Kabul khoản viện trợ trị giá 15 triệu USD.

Hôm 13/9, tại một hội nghị tài trợ ở Geneva, hàng loạt nước cam kết viện trợ khẩn cấp với tổng trị giá lên đến 1,2 tỷ USD cho Afghanistan, quốc gia đang đối mặt với hạn hán, khủng hoảng nhân đạo và nguy cơ "sụp đổ kinh tế”.

Từ khi Taliban giành quyền kiểm soát, Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dừng cung cấp tài chính cho Afghanistan, trong khi Washington cũng phong tỏa các khoản tài sản dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan đang được giữ tại Mỹ.

Bảo Hà