Các nhà sản xuất phim nói gì khi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 dự kiến tổ chức trực tuyến?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 07:00, 15/09/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 22 đã lên phương án có thể phải tổ chức trực tuyến giải thưởng này vào trung tuần tháng 11 tới. Khó khăn và thích ứng, đó là điều mà Ban tổ chức LHP phải đối mặt và giải quyết. Còn với các nhà sản xuất phim, họ nói gì về việc đem phim tham dự giải thưởng trong thời đại dịch cũng như việc tham dự một LHPVN trực tuyến?

Khó khăn khi gửi phim dự thi cũng như chiếu trực tuyến

LHPVN lần thứ 22 có thể không còn hình ảnh trên sân khấu như thế này mà sẽ phải tổ chức theo hình thức trực tuyến
LHPVN lần thứ 22 có thể không còn hình ảnh trên sân khấu như thế này mà sẽ phải tổ chức theo hình thức trực tuyến

Phía miền Bắc, các hãng phim nhà nước thường không cảm thấy khó khăn trong quá trình gửi phim dự di. Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Giám Đốc Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam (Hodafilm) đánh giá văn bản của Cục Điện ảnh gửi xuống các hãng sản xuất là kịp thời, phù hợp với tình hình để có thời gian thích hợp gửi phim.

Tuy nhiên, các hãng phim tư nhân có trụ sở ở miền Nam lại gặp không ít trở ngại, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh. Bà Bùi Huệ Chi – Giám Đốc Điều hành của Mar6 Pictures chia sẻ: “Vì tình hình dịch bệnh nên hãng không thể gửi bản phim qua đường bưu điện, nên chúng tôi đành phải gửi online. Tuy nhiên, trong thời buổi an ninh mạng vẫn còn nhiều lỗ hổng, chúng tôi lo ngại phim của hãng có thể sẽ bị rò rỉ và truyền bá đi trái phép – đó là thực trạng mà nhà sản xuất tư nhân chúng tôi luôn lo sợ, đau đầu”. Dù vậy, chị cũng rất cảm ơn Cục Điện ảnh đã tạo điều kiện để Mar6 Pictures có nhiều thời gian hơn chuẩn bị bản phim chất lượng hình ảnh tốt nhất, nhất là khi điều kiện làm việc phía Nam đang gặp nhiều bất lợi do giãn cách xã hội.

Một góp ý khác, ông Lương Công Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty Galaxy cho rằng: “Cục điện ảnh không nên yêu cầu được chiếu các bản phim tham gia Liên hoan phim trên nền tảng VTV Go miễn phí. Vì các phim điện ảnh sau chiếu rạp, đều được bán bản quyền cho một trong các nền tảng chiếu phim trực tuyến có thu phí như Netflix (Mắt Biếc), Galaxy Play (Mắt Biếc, Chị Mười Ba). Xu hướng chiếu phim trực tuyến song song với rạp hoặc sau rạp 3-6 tuần đang trở thành hiện thực. Các hãng phim Hollywood đều thực hiện điều này. Cục nên quan tâm đến xu hướng và mô hình kinh doanh trực tuyến để có yêu cầu sát với thực tế hơn”.

LHPVN trực tuyến: Làm sao để nghệ sĩ điện ảnh vẫn có một ngày hội như ý?

Với các hãng sản xuất hay các nghệ sĩ, LHPVN không chỉ là nơi để người làm điện ảnh mong muốn gặt hái thành quả bằng giải thưởng, mà đối với họ còn là ngày hội lớn, diễn ra những cuộc giao lưu hiếm có giữa nghệ sĩ – nghệ sĩ, nghệ sĩ – khán giả.

NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam
NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam

Trong ký ức của đạo diễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, LHPVN lần thứ 14 diễn ra tại Buôn Ma Thuột năm 2004 thực sự là kỷ niệm khó quên. Ngày đó, chưa tới khai mạc, nhưng Buôn Ma Thuột đã rất náo nhiệt tưng bừng. Tản bộ dọc các con phố nhỏ, đã nghe xôn xao tiếng bàn tán của người dân, rằng kỳ này nghệ sĩ nổi tiếng nào sẽ xuất hiện trước công chúng, phim nào sẽ ăn khách…

Nghệ sĩ tham gia khi ấy không những được hòa mình vào vùng đất có nhiều duyên nợ và gắn bó đặc biệt với điện ảnh, mà còn được gặp gỡ nhau sau cả năm trời bận rộn, tạo ra bầu không khí thấm đượm tình cảm, khơi lên nguồn cảm hứng sáng tạo giữa nơi cao nguyên bao la hùng vĩ. Và với LHPVN lần này nếu làm theo mô hình online trực tuyến, liệu có điều gì có thể làm nên một không khí “ngày hội” của điện ảnh, dù biết là chúng ta đang trong tình thế “bất khả kháng”.

Những buổi hội thảo, giao lưu có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến như thế này
Những buổi hội thảo, giao lưu có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến như thế này

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch công ty Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trương ương khi nhận được thông báo về hình thức tổ chức kết hợp online cũng rất trăn trở, anh cho biết: “LHPVN không phải là nơi để so tài các bộ phim với nhau, mà còn mang nhiều ý nghĩa khác. Liên hoan phim là nơi gặp gỡ của các nghệ sĩ, những nhà sản xuất làm phim, họ đến để giao lưu trong giới làm điện ảnh, gặp gỡ khán giả yêu điện ảnh, cùng xem phim trao đổi rút kinh nghiệm để làm những tác phẩm tốt hơn. Ngoài ra, sự kiện liên hoan phim còn làm nhiệm vụ quảng bá văn hóa, du lịch đời sống xã hội của nơi tổ chức. Với cảm nghĩ cá nhân, theo tôi không nên tổ chức online hoàn toàn. Nếu vì tình hình Covid thì nên tổ chức vào thời gian thích hợp”.

Ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phim Giải Phóng cũng có ý kiến tương tự. Ông đồng ý với giải pháp phần lớn LHPVN sẽ phải diễn ra theo hình thức online vì dịch bệnh nhưng nếu mọi công tác chuẩn bị không được diễn ra đồng bộ, chu đáo, rất có thể sẽ gây nên nhiều bối rối và không đáp ứng được nhu cầu của nghệ sĩ. Bản thân ông, cùng rất nhiều anh chị em làm nghề khác đều có mong muốn thông qua các hội thảo, diễn dàn, được học hỏi các nhà làm phim tay nghề giỏi tại LHPVN. Rút ngắn hoạt động, đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch bệnh nhưng vẫn phải khiến nghệ sĩ cảm thấy hào hứng – có lẽ là thách thức lớn dành cho ban tổ chức LHPVN lần thứ XXII.

Trái lại, một số hãng tư nhân lại ủng hộ tổ chức đồng bộ online. Anh Lương Công Hiếu - Tổng Giám đốc công ty Galaxy nêu ra ý kiến: “Galaxy hoàn toàn ủng hộ, nếu có liên hoan phim trực tuyến cũng không có gì bỡ ngỡ”. Anh Hiếu cho biết thêm, hiện tại một số đạo diễn thường xuyên làm phim cho tư nhân như Victor Vũ, Vũ Ngọc Phượng hay một số tên tuổi trong giới sản xuất như Trinh Hoan, Charlie Nguyễn, Phan Gia Nhật Linh đang cùng xây dựng nên một workshop online, mở rộng quy mô cho các khán giả ưa thích điện ảnh cũng có thể tham gia. Thậm chí làm theo hình thức này nhiều khi còn thu hút được người yêu điện ảnh, quan tâm đến phim hơn là tổ chức thông thường.

Giải thưởng không phải là tất cả!

Dĩ nhiên ở các kỳ LHPVN, đứng trên bục nhận giải là một niềm vinh dự lớn, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao để tác phẩm của nghệ sĩ được đến với đông đảo công chúng. Với nhiều người làm phim, dường như các buổi chiếu phim cho khán giả tại LHPVN là chưa đủ.

NSUT Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu & khoa học TW
NSƯT Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu & Khoa học TW

NSƯT Nguyễn Quang Tuấn bày tỏ mong muốn: “Hãng chúng tôi mong muốn LHPVN hỗ trợ thêm các hình thức truyền thông, đưa các phim không những chiếu trực tiếp ở các cụm rạp mà còn được chiếu rộng rãi trên nền tảng số để nhiều khán giả và đối tượng dễ tiếp cận, được thưởng thức nhiều bộ phim của Việt Nam sản xuất hơn”.

Bà Bùi Huệ Chi – Giám Đốc Điều hành của Mar6 Pictures nhấn mạnh thêm, đôi khi muốn công chúng chú ý tới LHPVN, tới những tác phẩm điện ảnh, thì nên nghĩ ra phương án mời đến rất nhiều ngôi sao nổi tiếng, nhưng phải làm sao để đảm bảo nguồn kinh phí tạo điều kiện ăn ở, đi lại cho họ một cách tốt nhất.

Cuối cùng, lý do mà LHPVN mỗi năm phim không đa dạng và nhiều nhà làm phim trẻ, có tài không hề nghĩ đến việc làm phim để dự thi, lý do vẫn là nằm ở yêu cầu về thể loại. Ông Lương Công Hiếu chia sẻ: “Theo bên mình, Cục Điện ảnh có nên mở rộng hơn đề tài làm phim, thông thoáng hơn trong kiểm duyệt, để các nhà làm phim có hứng thú và quan tâm nhiều hơn tới các dịp Liên hoan phim”.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lùi lịch tổ chức tới trung tuần tháng 11. Cụ thể, Lễ khai mạc vào ngày 19/11/2021 và Lễ Bế mạc và trao giải vào ngày 22/11/2021. Theo phương án kết hợp, tất cả phim dự thi sẽ chiếu cho BGK chấm tại Hà Nội và chiếu giãn cách trong rạp chiếu phim, chiếu trực tuyến cho khán giả với những phim thỏa thuận được chiếu trực tuyến. Tương tự là Chương trình toàn cảnh (Panorama) và Tuần phim chào mừng LHP Việt Nam lần thứ 22. Hội thảo “Xúc tiến, quảng bá điện ảnh từ giá trị di sản văn hóa, du lịch trong hợp tác, cung cấp dịch vụ làm phim” cũng như các buổi giao lưu cũng được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Quỳnh Anh