Tình hình Afghanistan: Ấn Độ trước sau như một với người dân láng giềng, Anh từ chối viện trợ trực tiếp cho Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:33, 14/09/2021

Trong bối cảnh Afghanistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, Ấn Độ khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ người dân quốc gia Tây Nam Á như trước đây.
Tình hình Afghanistan: Ấn Độ trước sau như một với người dân láng giềng, Anh từ chối viện trợ trực tiếp cho Taliban. (Nguồn: Reuters)
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho hay, nước đã cam kết hỗ trợ nhân đạo hơn 1 tỷ USD cho Afghanistan khắc phục tình trạng khủng hoảng nhân đạo. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố này do Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đưa ra khi phát triển trực tuyến ngày 13/9 tại một hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) về tình hình nhân đạo ở Afghanistan.

Ông nhấn mạnh: “Cách tiếp cận của Ấn Độ đối với Afghanistan luôn được định hướng bởi tình hữu nghị mang tính lịch sử của chúng tôi với người dân nước này và về sau sẽ vẫn như vậy”.

Lưu ý rằng Afghanistan đang trải qua một giai đoạn "quan trọng và đầy thách thức", ông Jaishankar cho rằng, cộng đồng quốc tế phải ra tay giúp đỡ và Ấn Độ luôn ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ đối với tương lai của đất nước Tây Nam Á bị chiến tranh tàn phá này.

Nhà ngoại giao Ấn Độ đánh giá, một nền tảng đa phương luôn "hiệu quả hơn" so với các nhóm nước nhỏ trong việc xây dựng sự đồng thuận toàn cầu.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, đã có một sự thay đổi lớn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh và kéo theo đó là các nhu cầu nhân đạo ở Afghanistan.

Ông Jaishankar hối thúc giải quyết vấn đề đi lại và hành lang an toàn vốn có thể trở thành trở ngại đối với các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế phải hợp tác với nhau để tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho việc hỗ trợ đất nước này.

Trong cuộc họp nói trên, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho hay, các quốc gia tài trợ trên thế giới đã cam kết hỗ trợ nhân đạo hơn 1 tỷ USD cho Afghanistan nhằm giúp đất nước này đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng sau khi Taliban lên nắm quyền.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh, hệ thống tài chính của Afghanistan hiện nay hết sức hạn chế cho nên một số chức năng cơ bản của nền kinh tế thậm chí không vận hành được và người dân cũng chỉ được tiếp cận tiền mặt một cách hạn chế.

Ông khẳng định, bất kỳ nền kinh tế nào cũng không thể vận hành bình thường nếu không có tiền mặt và điều quan trọng hiện nay là phải hỗ trợ tránh để kinh tế Afghanistan sụp đổ.

Cũng trong cuộc họp, Pháp tuyên bố sẽ đóng góp 100 triệu Euro (118 triệu USD) cho công tác nhân đạo khẩn cấp ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian chia sẻ tại cuộc họp: "Một nửa dân số Afghanistan hiện đang phải đối mặt với những rủi ro, bao gồm hơn 4 triệu phụ nữ và khoảng 10 triệu trẻ em. Chúng ta phải có trách nhiệm ở bên cạnh họ trong giai đoạn khó khăn này".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết London sẽ không viện trợ trực tiếp cho Taliban mà thông qua LHQ và các cơ quan viện trợ.

Theo ông Raab, Anh hoan nghênh sự điều phối của LHQ trong công tác viện trợ và kêu gọi Taliban tạo điều kiện cho các nhân viên cứu trợ được hoạt động an toàn tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Anh đồng thời cảnh báo, nếu nền kinh tế Afghanistan và các dịch vụ cơ bản sụp đổ, điều này sẽ tác động trực tiếp đến toàn bộ khu vực.

Nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo, Anh sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho Afghanistan và khu vực lên khoảng 396 triệu USD trong năm nay, bao gồm 42 triệu USD cho các nước láng giềng của Afghanistan, nơi được cho có thể chịu ảnh hưởng từ làn sóng di cư của những người tị nạn.

Bảo Hà