Đức xoa dịu lo ngại về Nord Stream 2, ủng hộ Ukraine tiếp tục trung chuyển khí đốt

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:43, 14/09/2021

Reuters đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cố gắng xoa dịu những lo ngại về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và tái khẳng định sự ủng hộ của bà đối với vai trò của Ukraine như một quốc gia trung chuyển khí đốt.
Đức xoa dịu lo ngại về Nord Stream 2, ủng hộ Ukraine tiếp tục trung chuyển khí đốt
Đường ống dẫn khí đốt của dự án Nord Stream 2 tại Lubmin, đông bắc nước Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Quan điểm này đã được thảo luận trong cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki.

“Tôi đã nói rõ từ trước rằng, việc Ukraine có còn tiếp tục trung chuyển khí đốt của Nga nữa hay không - cũng sẽ là mối lo lắng của chúng tôi chứ không phải vấn đề riêng của Ukraine” Bà Merkel nói.

Về phía Thủ tướng Ba Lan, ông cho biết, việc đảm bảo khí đốt vẫn vận chuyển qua Ukraine bất chấp việc đường ống Nord Stream 2 được đưa vào sử dụng sẽ làm giảm nguy cơ từ Nga.

Được biết, thỏa thuận vận chuyển khí đốt kéo dài 5 năm của Nga với Ukraine sẽ hết hạn sau năm 2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh rằng, Ukraine phải thể hiện thiện chí nếu muốn tiếp tục.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hồi tuần trước thông báo đã hoàn tất việc xây dựng đường ống từ Nga tới Đức, theo đó cho phép Nga tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua Biển Baltic.

Dự án Nord Stream 2 từng vấp phải chỉ trích từ Mỹ, Ukraine và một số nước khác do lo ngại châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga.

Hà Linh (TH)