Sau 10 năm, một Thủ tướng Israel thăm Ai Cập, đặt nền móng cho 'quan hệ vững chắc'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:44, 14/09/2021

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, ông đã đặt nền móng cho "mối quan hệ vững chắc" trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thành phố Sharm El-Sheikh của quốc gia Bắc Phi, ngày 13/9.
Thủ tướng Israel Bennett (trái) và Tổng thống AI Cập El-Sisi trong cuộc gặp ngày 13/9 tại Ai Cập. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi trong cuộc gặp ngày 13/9 tại thành phố Sharm El-Sheikh của quốc gia Bắc Phi. (Nguồn: AFP)

Chiều 13/9, nhà lãnh đạo Ai Cập và Israel đã có cuộc gặp tại thành phố Sharm El-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Ai Cập của người đứng đầu chính phủ Israel trong một thập niên qua.

Theo tuyên bố do Văn phòng chính phủ Israel công bố trước khi Thủ tướng nước này lên đường về nước, ông Bennett khẳng định, cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ai Cập là "quan trọng và rất tốt".

Hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm làm sâu sắc và tăng cường hợp tác, trong đó chú trọng việc mở rộng quy mô trao đổi thương mại song phương, cũng như một loạt vấn đề khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Bennett nói: "Chúng tôi đã thảo luận một loạt vấn đề trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế cũng như cách thức để làm sâu sắc mối quan hệ và củng cố lợi ích của hai bên".

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh thêm, Ai Cập đóng "một vai trò quan trọng" trong việc duy trì sự ổn định ở Dải Gaza.

Đề cập một loạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ mà Israel ký năm 2020 với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Morocco, ông Bennett nêu rõ, Israel đang "mở cửa với các nước trong khu vực và cơ sở cho sự công nhận này là Hiệp định hòa bình giữa Israel và Ai Cập".

Theo ông, cả Israel và Ai Cập nên "chú trọng vào việc củng cố mối quan hệ giữa hai nước và hai bên đã làm điều đó trong ngày hôm nay (13/9)".

Việt Hà