Nhật Bản: Ông Ishiba không nhập đường đua tới ghế Chủ tịch LDP, Bộ trưởng Kono đề nghị hợp tác

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:00, 14/09/2021

Ngày 14/9, một nguồn thạo tin tiết lộ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ishiba Shigeru sẽ không tranh cử vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trong cuộc đua sắp tới.
Ông Ishiba không nhập đường đua tới ghế Chủ tịch LDP, Bộ trưởng Kono đề nghị  'miếng bánh ngon'. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Cải cách Hành chính Kono (phải) đã có cuộc gặp trong khoảng 20 phút với ông Ishiba vào ngày 13/9 để tìm kiếm sự ủng hộ. (Nguồn: Reuters)

Một số đồng minh nhìn thấy cơ hội chiến thắng mong manh của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba trong cuộc bầu cử đảng vào ngày 29/9, vốn quyết định Thủ tướng mới, nên đã kêu gọi ông ủng hộ Bộ trưởng Cải cách Hành chính Kono Taro.

Từ lâu đã được coi là một ứng cử viên trở thành thủ tướng, ông Ishiba đứng ở vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP hồi tháng 9 năm ngoái, sau Thủ tướng Suga Yoshihide và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida.

Trong khi đó, ông Kono, một trong ba người đã thông báo ra tranh cử chức Chủ tịch LDP, vừa đề nghị ông Ishiba hậu thuẫn cho mình trong cuộc đua giành chiếc ghế quyền lực này.

Ngày 13/9, Bộ trưởng Kono đã có cuộc gặp trong khoảng 20 phút với ông Ishiba để tìm kiếm sự ủng hộ.

Jiji Press dẫn các nguồn giấu tên cho biết, ông Kono nói rằng, nếu được bầu làm Chủ tịch LDP, ông ấy muốn xây dựng một đảng đoàn kết, đồng thời bày tỏ hy vọng tận dụng toàn bộ sức mạnh của phái Ishiba.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, người ta tin rằng, nếu trở thành Chủ tịch LDP và Thủ tướng Nhật Bản, ông Kono sẵn sàng cân nhắc thêm các thành viên của phái Ishiba trong quá trình bổ nhiệm nhân sự.

Bảo Hà