Ấn định ngày gặp mặt, lãnh đạo nhóm Bộ tứ chuẩn bị 'tụ hội' tại Nhà Trắng

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:07, 14/09/2021

Ngày 13/9, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Tổng thống nước này Joe Biden sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo Bộ tứ, gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ vào ngày 24/9 tại Nhà Trắng.
Ấn định ngày gặp mặt, lãnh đạo nhóm Bộ tứ chuẩn bị 'tụ hội' tại Nhà Trắng
Lãnh đạo các quốc gia thành viên nhóm Bộ tứ sẽ gặp mặt trực tiếp tại Nhà Trắng vào ngày 24/9. (Nguồn: The Diplomat)

Nguồn tin nhận định: "Việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Bộ tứ cho thấy ưu tiên của chính quyền Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris trong việc can dự của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm thông qua các định dạng đa phương mới để đối phó những thách thức của thế kỷ XXI".

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ tứ sẽ tập trung thảo luận những biện pháp nhằm làm sâu sắc mối quan hệ giữa các nước trong nhóm và thúc đẩy các hoạt động hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực như cuộc chiến chống Covid-19, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Bên cạnh đó, hợp tác về các công nghệ mới nổi và không gian mạng cũng như thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở cũng là những vấn đề quan trọng sẽ được các nhà lãnh đạo thảo luận.

Tháng 7/2021, Điều phối viên về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ Kurt Campbell cho biết, hội nghị trực tiếp của Bộ tứ được lên kế hoạch từ lâu sẽ mang lại các cam kết mang "tính quyết định" về ngoại giao vaccine và cơ sở hạ tầng.

Theo kế hoạch, Thủ tướng của Australia, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tới Mỹ vào tuần tới để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Đáng chú, cuộc gặp lần này có thể sẽ là cuộc gặp cao cấp cuối cùng của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, trong bối cảnh cuối tháng 9, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở nước này sẽ lựa chọn Chủ tịch mới, trong khi ông Suga tuyên bố không tham gia tranh cử.

Chủ tịch mới của LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, bởi đảng này giữ thế đa số ở Quốc hội.

Bảo Hà